Chuyển đến nội dung chính

Siêu kính thiên văn phát hiện hàng trăm dải ngân hà bí ẩn

Một kính thiên văn vô tuyến của Nam Phi đã phát hiện hàng trăm thiên hà trong một góc nhỏ của vũ trụ mà trước đây con người tưởng chỉ có 70 thiên hà.


Hinh anh: Meerkatchiec kinh thien van vo tuyen manh nhat o ban cau nam
Meerkat, chiếc kính thiên văn vô tuyến mạnh nhất ở bán cầu nam

Kính thiên văn Meerkat là chiếc kính thiên văn vô tuyến mạnh nhất ở bán cầu nam. Dự kiến Meerkat sẽ được vận hành đầy đủ vào cuối năm nay.

Hiện, mới có 16/64 đĩa thu tín hiệu của kính thiên văn Meerkat quét bầu trời. Việc vận hành Meerkat vừa có mục tiêu khoa học, vừa thuộc Dự án kính thiên văn khổng lồ (SKA) dự kiến được xây dựng tại Úc và Nam Phi bao gồm hàng chục đĩa thu tín hiệu.

"Dựa trên các kết quả được hiển thị ngày hôm nay, chúng tôi tự tin rằng sau khi tất cả 64 đĩa được vận hành, Meerkat sẽ là kính thiên văn hàng đầu thế giới trước khi SKA ra đời", Giáo sư Justin Jonas, giám đốc kỹ thuật SKA Nam Phi, cho biết trong bản báo cáo.

SKA có khả năng phát hiện nhiều gấp 10.000 lần so với các công cụ hiện đại tiên tiến nhất và sẽ khám phá các hố đen, các nguồn năng lượng mới, và có thể là nguồn gốc của vũ trụ.

Hinh anh: Meerkat phat hien 1300 ngan ha o mot goc vu tru
Meerkat phát hiện 1.300 ngân hà ở một góc vũ trụ

Hơn 20 quốc gia là thành viên của SKA, với Australia và Nam Phi là những địa điểm thực hiện dự án chính. Dự án có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Những hình ảnh Meerkat chụp lại cho thấy hơn 1.300 thiên hà trong vũ trụ xa xôi, nơi chỉ có khoảng 70 thiên hà được phát hiện trước đây.

Trong số đó, có một thiên hà cách Trái Đất khoảng 200 triệu năm ánh sáng, nơi các ngôi sao được hình thành từ khí hydro với số lượng lớn, và một lỗ đen khổng lồ phun ra các tia điện tử mạnh, có tốc độ gần bằng tốc độ của ánh sáng.

"Những hình ảnh tuyệt đẹp ngày hôm nay chứng minh rằng Meerkat đã bước vào vào giải đấu lớn của ngành thiên văn học vô tuyến thế giới", ông Fernando Camilo, nhà khoa học chính của dự án SKA Nam Phi cho biết.

Theo Trà My - CNN (Dân Việt)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến