Chuyển đến nội dung chính

Sốc: Trái đất chỉ còn tồn tại được 20 năm nữa?

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa lên tiếng xác nhận rằng một tiểu hành tinh đang trên đường tiến tới Trái đất và có thể sẽ đâm vào chúng ta vào năm 2036.

Apophis đang trên đường tới Trái đất. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo mô tả của NASA, tiểu hành tinh với tên gọi Apophis có đường kính lên tới 300m và di chuyển cực nhanh. Những số liệu tính toán của NASA cho thấy, vào tháng 4/2029, nó sẽ “xoẹt” ngang Trái đất với cự li cực gần, chưa tới 36.000km. Nếu bạn chưa đoán được khoảng cách này thì có thể liên tưởng đến các vệ tinh viễn thông, đang bay cách mặt đất ở hơn 40.000km.

Nguy cơ tiến lại gần... (Ảnh minh họa: Internet)

...và đâm xuống Trái đất là rất cao. (Ảnh minh họa: Internet)

“Chúng tôi đã theo dõi Apophis từ lâu và cảm thấy lo ngại cho sự an nguy của Trái đất. Nếu nó xuất hiện, chúng ta có thể thấy rõ mồn một bằng mắt thường. Khi đó, nếu ngước lên trời, sẽ có một ‘quả cầu lửa’ khổng lồ ‘xoẹt’ qua”, một chuyên gia của NASA cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia này, sau khi “hù dọa” Trái đất vào năm 2029, Apophis sẽ trở lại vào 13/4/2036 và cực kì lợi hại bởi khoảng cách gần hơn. Nó gần đến nỗi có thể bị lực hấp dẫn của Trái đất hút vào. Ước tính, xác suất va chạm là 1/45.000 – một tỉ lệ khá cao khiến nhiều người lo ngại.

Nó sẽ gây ra vụ nổ lớn gấp trăm ngàn lần bom nguyên tử. (Ảnh minh họa: Internet)

Chính vì điều này, NASA đã lên kế hoạch tiếp cận Apophis nhằm làm lệch hướng bay bằng tên lửa, hoặc các vụ nổ hạt nhân... Tuy nhiên, sẽ rất khó khi tiểu hành tinh đang ở khoảng cách khá xa. Hiện tại, các chuyên gia đã phóng lên một tàu vũ trụ nhằm theo dõi “đường đi nước bước” của nó để tìm cách giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra cho địa cầu.

Và gây ra hậu quả hết sức nặng nề. (Ảnh minh họa: Internet)

“Nếu va chạm với Trái đất, Apophis sẽ mang theo sức mạnh khủng khiếp. Thử tưởng tượng đến cảnh quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima trong chiến tranh Thế giới thứ 2 tàn phá như thế nào thì hậu quả mà nó gây ra gấp 100.000 lần như thế. Nếu nhẹ, Trái đất sẽ bị bụi mù bao phủ bầu khí quyển. Nặng hơn, chúng ta có thể sẽ trở về thời kì đồ đá, thậm chí phải đối mặt với đợt tuyệt chủng mới”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Tuy vậy, chuyên gia NASA nhấn mạnh đây cũng là cơ hội có "1-0-2" để chúng ta “thực hành” đối phó với các tiểu hành tinh khác có nguy cơ đâm vào Trái đất trong tương lai.

Sudo Theo Thegioitre

Nhận xét

Bài đăng phổ biến