Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung

Ảnh: China Daily

Chưa tròn một thập kỉ sau sự kiện đưa nhà du hành đầu tiên của họ vào vũ trụ, Phòng Kĩ thuật Vũ trụ Có người lái của Trung Quốc công bố trong một cuộc họp báo trong tuần này kế hoạch của họ muốn xây dựng và phát triển một trạm vũ trụ 60 tấn với ba module và một phi thuyền chở hàng.

Trạm vũ trụ trên, nhỏ hơn nhiều so với Trạm Vũ trụ Quốc tế 419 tấn, sẽ gồm ba module khác nhau. Module lõi sẽ dài 18,1 mét, đường kính 4,2 mét và sẽ có trọng lượng lúc phóng từ 20 đến 22 tấn. Module này sẽ được phóng lên trước tiên, với các module thí nghiệm phóng lên neo đậu sau đó. Các module thí nghiệm sẽ dài 14,4 mét và sẽ có cùng trọng lượng và đường kính như module lõi.

Phi thuyền chở hàng sẽ có đường kính tối đa 3,35 mét và trọng lượng lúc phóng của nó sẽ dưới 13 tấn. Phi thuyền này sẽ dùng để vận chuyển hàng tiếp tế và thiết bị thí nghiệm lên xuống trạm vũ trụ.

Kế hoạch 5 năm hiện nay của họ đã chuẩn bị phóng một module không người lái và phi thuyền vào cuối năm nay để nghiên cứu công nghệ neo đậu của họ, với hi vọng những sứ mệnh có người lái sẽ xuất phát vào năm sau.

Kế hoạch ban đầu cho trạm vũ trụ có tên gọi của nó là “Thiên Cung”. Tuy nhiên, các viên chức thuộc Phòng Kĩ thuật Vũ trụ Có người lái của Trung Quốc cho biết họ đang hướng sang công chúng để đăng kí tên cho trạm và tàu chở hàng. Tên gọi cho tàu chở hàng phải được đăng kí vào hôm 20 tháng 5 và theo kế hoạch, họ sẽ công bố tên gọi cuối cùng trong tháng 6 tới. Tên gọi cho trạm vũ trụ có thể đăng kí đến hôm 25 tháng 7, và tên gọi chính thức sẽ được chọn vào tháng 9 tới.

Với việc phát triển trạm vũ trụ này, Trung Quốc cũng hi vọng tăng thêm vị thế quốc tế của họ trong các chương trình vũ trụ của thế giới. Mọi thứ bên trong trạm của họ sẽ có thể tương thích với mọi thứ của Trạm Vũ trụ Quốc tế và họ đang mời chào mọi nhà nghiên cứu khoa học vũ trụ cùng tham gia.

Theo báo cáo, Trung Quốc cũng đang hi vọng hạ cánh lần đầu tiên lên mặt trăng trong vòng hai năm tới và hi vọng có một nhà du hành trên mặt trăng vào năm 2025.

Nguồn: China Daily, PhysOrg.com



Nhận xét

Bài đăng phổ biến