Tuyết rơi bất thường ở Sapa

Sáng nay, người dân Sapa (Lào Cai) ngỡ ngàng khi thấy tuyết rơi trắng xóa mái nhà, cành cây. Lần đầu tiên trong lịch sử khí tượng Việt Nam, tuyết rơi vào tháng 3, thời điểm giao mùa từ xuân sang hè.

Tuyết rơi tại xã Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) sáng 16/3. Ảnh: Minh Hải.

Ông Lê Minh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, tuyết rơi từ 5h và kéo dài đến 11h. Nhiệt độ tại Sapa xuống 0 độ C.

"Tuyết rơi không liên tục, xen lẫn với mưa nhỏ. Tuy nhiên, do thời gian xuất hiện khá dài nên tuyết đã phủ trắng xóa mái nhà, đường đi", ông Hải nói.

Không chỉ Sapa, tại các xã vùng cao như Y Tý, Pa Cheo, Ngải Thầu của huyện Bát Xát cũng có tuyết. Tại xã Y Tý, tuyết rơi khá dày, tới 15 cm.

bong tuyet
Khoảng 5h sáng, những bông tuyết đầu tiên bắt đầu xuất hiện, du khách tỏ ra rất ngỡ ngàng. Ảnh: Hải Yến.

"Những bông tuyết trắng xóa xuất hiện vào thời điểm không ai ngờ khiến cả người dân và du khách rất thích thú. Trước đó chúng tôi dự báo ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệ độ Sapa xuống 3 độ, không ngờ tới 0 độ C", ông Hải thông tin.

Chuyên gia khí tượng này khẳng định trong lịch sử khí tượng Việt Nam, chưa bao giờ ghi nhận tuyết rơi vào tháng 3. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra vào giữa mùa đông, từ cuối tháng 12 đến tháng 2 năm sau và không phải năm nào cũng có.

Lần gần đây nhất Sapa, nơi có độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, xuất hiện tuyết là vào tháng 1/2003. Năm đó tuyết rơi với cường độ nhẹ và thời gian ngắn.

Chợ Sapa sáng 16/3. Ảnh: Hải Yến.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bất thường này là từ sáng qua miền Bắc đón đợtkhông khí lạnh mạnh khiến trời mưa rào, nhiều nơi có dông, nền nhiệt giảm thấp.

Đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ cho biết, nhiệt độ thấp nhất sớm nay tại Mẫu Sơn là 2 độ, Sìn Hồ 5 độ, Lạng Sơn 8 độ, trung tâm Hà Nội 11 độ C. Chỉ Sapa và các xã vùng cao của huyện Bát Xát nhiệt độ xuống 0 độ nên mới có tuyết.

Dự báo về khả năng tuyết rơi trong những ngày tới, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho rằng hôm nay là ngày rét nhất của đợt gió mùa bắt đầu từ 15/3. Những ngày sau trời ấm dần nên không thể có tuyết.

Mùa đông xuân 2010-2011 đã ghi nhận nhiều hiện tượng thời tiết bất thường. Miền Bắc trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài một tháng, nhiệt độ thấp nhất xuống xấp xỉ -4 độ C, thấp hơn cả đợt rét kỷ lục năm 2008. Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sapa, Y Tý (Lào Cai) đã xuất hiện băng giá.

Hải Minh - Hải Đông

Nhận xét

Bài đăng phổ biến