Đã tìm thấy thành phố huyền thoại Atlantis?

Rất có thể thành phố bí ẩn này là hoàn toàn có thật.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Mỹ rất có thể đã xác định được vị trí thành phố đã mất Atlantis. Đây là một huyền thoại được tin là bị chôn vùi bởi một trận sóng thần hàng nghìn năm trước ở miền Nam Tây Ban Nha.
Đây chính là sức mạnh của những trận sóng thần”, trưởng nhóm nghiên cứu Richard Freund nói. “Rất khó có thể tưởng tượng rằng sóng thần có thể đổ bộ sâu tới 100km vào đất liền, nhưng đó là những gì chúng ta đang nói đến”, ông Freund, giáo sư tại Đại học Hartford, Connecticut, người đứng đầu nhóm nghiên cứu quốc tế nhằm tìm kiếm địa điểm thật sự của thành phố Atlantis cho hay.
Câu chuyện về thành phố Atlantis luôn là ẩn số cho các nhà khoa học bấy lâu nay

Để giải mã điều bí ẩn nhiều năm qua, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bức ảnh vệ tinh về một thành phố được cho là bị nhấn chìm để tìm ra một địa điểm ở ngay phía Bắc Cadiz, Tây Ban Nha. Tại nơi này, vốn bị chôn vùi trong những vùng đầm lầy rộng lớn của công viên Dona Ana, họ tin rằng họ đã tìm thấy thành phố cổ được biết đến với tên gọi Atlantis.
Nhóm các nhà khảo cổ và địa chất đã kết hợp sử dụng thiết bị radar dò mặt đất, bản đồ số và công nghệ dưới nước để nghiên cứu khu vực.
Tại đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loạt “các thành phố tưởng niệm” kỳ lạ, được những người lánh nạn xây dựng trên hình ảnh của Atlantis sau khi thành phố bị phá hủy bởi một trận sóng thần. Điều đó đã giúp các nhà nghiên cứu có thêm bằng chứng và sự tin tưởng.

Ông Freund cho hay những người Atlantis may mắn sống sót sau sóng thần đã chạy vào trong đất liền và xây dựng các thành phố mới tại đó.
Mặc dù rất khó có thể biết chắc chắn địa điểm tại Tây Nha Nha có phải là Atlantis nhưng việc phát hiện “các thành phố tưởng niệm” khiến ông Freund tin tưởng rằng Atlantis đã bị chôn vùi trong những ngôi nhà bùn ở bờ biển phía Nam Tây Ban Nha.
Triết gia người Hy Lạp Plato từng viết về Atlantis khoảng 2.600 năm về trước, miêu tả đây là "một hòn đảo nằm phía trước eo biển Gibraltar". Sử dụng các miêu tả của Plato về Atlantis như một bản đồ, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào khu vực Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, nơi có khả năng Atlantis từng tồn tại.
Ông Freund cho hay các trận sóng thần trong khu vực đã được ghi chép nhiều thế kỷ nay. Một trong những trận sóng thần mạnh nhất là cơn sóng thần cao tương đương tòa nhà 10 tầng từng đổ bộ vào Lisbon tháng 11/1755.
Những ghi chép của Plato từ khoảng năm 360 trước Công nguyên được xem là những nguồn thông tin lịch sử duy nhất về thành phố huyền thoại này. Plato nói hòn đảo mà ông gọi là Atlantis “đã biến mất vào biển sâu chỉ trong một ngày và một đêm…”.
Trước đây người ta đã nghĩ quần đảo Azores (thuộc Bồ Đào Nha) là vị trí của Atlantis nhưng đến bây giờ "mục tiêu" đã chuyển sang phía Bắc Cadiz.

Dựa vào các ghi chép của Plato, các sử gia đã đồn đoán về địa điểm của Atlantis nhiều thế kỷ nay, mặc dù không ai xác nhận được sự tồn tại của nó.
Năm 2009, một người đàn ông Anh khẳng định đã tìm thấy thành phố thất lạc Atlantis dưới đại dương ngoài khơi bờ biển châu Phi nhờ công cụ tìm kiếm Google Ocean, một tiểu công cụ của Google Earth.
Các chuyên gia dự kiến sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc khai quật nữa tại địa điểm mà họ tin là Atlantis từng tồn tại và các thành phố bí ẩn ở miền Trung Tây Ban Nha để nghiên cứu chặt chẽ hơn sự hình thành địa chất và để xác định niên đại các đồ vật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến