Kính viễn vọng mới ở Chile để chứng kiến cuộc đời của thiên hà

Kính viễn vọng Atacama

Một cơ sở kính thiên văn mới ở Chile đang được thiết kế để thăm dò vũ trụ cho các thiên hà và các ngôi sao trẻ.

Kính viễn vọng Atacama (CCAT), được phát triển bởi nhà thiên văn học tại Đại học Cornell tại Ithaca, New York, sẽ được xây dựng ở miền bắc Chile trên một ngọn núi ở Andes, ở độ cao 18.400 feet (hơn 5.600 mét) trên mực nước biển. Kính viễn vọng này sẽ được sử dụng bởi các nhà thiên văn học trên thế giới để trả lời câu hỏi cơ bản về nguồn gốc của các thiên hà và sự tiến hóa sớm của vũ trụ.

"Kỷ nguyên của sự hình thành thiên hà mà CCAT sẽ khám phá theo cách duy nhất là khi hầu hết những điều thú vị trong vũ trụ bắt đầu xảy ra, xa như thể những điều chúng ta đang quan tâm", Riccardo Giovanelli, Cornell giáo sư thiên văn học và điều tra viên chính cho CCAT, cho biết trong một buổi họp báo.

"Carbon trong cơ thể của chúng ta, silicon trong các máy tính của chúng ta, vàng trong những món quà mà chúng ta tặng cho một người bạn trai hay bạn gái - tất cả những điều trên đã được tạo ra cùng với những thứ khác được sinh ra khi các thiên hà của chúng ta được hình thành," Giovanelli giải thích. "Hiểu biết quá trình đó là hiểu được làm thế nào vũ trụ trở nên là đủ phức tạp để sinh ra những thứ chúng ta đang tận hưởng, giống như phim ảnh đen trắng và những thứ chúng ta sử dụng để xây dựng kính viễn vọng này."

Trong một thông báo gần đây, Frederick Young, một sinh viên Đại học Cornell và cựu giám đốc của Hiệp hội kỹ sư Cornell, và người ủng hộ lâu năm của dự án, cam kết $11.000.000 đối với việc thiết kế và xây dựng kính viễn vọng CCAT.

Cornell Provost Kent Fuchs gọi CCAT là "một cuộc phiêu lưu tuyệt vời của khoa học ngoạn mục, nó tương đương với việc chúng ta đang tạo ra một máy trắc địa vũ trụ, và gọi nó một cuộc phiêu lưu tuyệt vời vì qui mô của nó không nhỏ và chưa từng có trước đây."

Đường kính 25-mét (82 feet) của CCAT sẽ sử dụng máy ảnh lớn và quang phổ kế để khảo sát bầu trời ở bước sóng sóng ánh sáng dưới milimet, điều sẽ cung cấp một sự kết hợp nhạy chưa từng có và độ phân giải trên một trưởng nhìn rộng.

Với khả năng tiến hành các cuộc khảo sát mô lớn trên bầu trời, dự án sẽ bổ sung cho kính thiên văn quốc tế sóng dưới milimet Atacama, hiện đang được xây dựng và cũng nằm trong sa mạc Atacama của Chile. Các cơ sở sẽ có thể làm việc cùng – cũng như CCAT phát hiện các nguồn mới, ALMA sẽ có thể theo dõi với hình ảnh chi tiết.

Trong tháng Tám, Hội đồng nghiên cứu quốc gia đánh giá rất cao nên việc mở rộng các dự án CCAT, và tiếp tục đề nghị hỗ trợ từ liên bang cho một phần ba chi phí xây dựng và hoạt động của mình. Chiếc kính thiên văn cũng đã nhận được sự xác nhận từ bảng Astro2010, một bang hội thẩm quốc gia do Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia sẽ xác định các ưu tiên nghiên cứu trong thiên văn học và vật lý thiên văn cho các thập kỷ tiếp theo.

CCAT là một dự án hợp tác của Đại học Cornell, Viện Công nghệ California với Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của mình ở Pasadena, California, Đại học Colorado, một tập đoàn của Canada do Đại học British Columbia, Đại học Cologne và Đại học Bonn ở Đức, cũng như liên kết với trường Đại học Inc, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động các cơ sở quốc gia và quốc tế, và Trung tâm Công nghệ Thiên văn học Anh.
Hết
Người dịch: sakura95 - HAAC
Sưu tầm và chỉnh sửa: Thanh Lupin - HAAC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến