Bán đấu giá chiếc máy tính Apple đầu tiên

Được chế tạo vào năm 1976, Apple-1 trị giá 666,66 USD và là một trong 200 sản phẩm ước tính được sản xuất thủ công bởi nhà đồng sáng lập hãng Apple, Steve Wosniak. Phiên bản gốc, bán ra thị trường mà không có kèm bàn phím, màn hình hay nguồn cấp điện, được trang bị bộ nhớ RAM chỉ có 8 kilobyte, đây quả là “hàng củ tỏi” so với các chuẩn bộ nhớ máy tính ngày nay.

Một hạn chế lớn của Apple-1 là không có ổ đọc đĩa mềm. Các chương trình được tải lên bộ nhớ từ băng cassette bán độc lập, khiến cho tổng chi phí hóa đơn đối với Apple-1 là 741,66 USD. Một cuốn băng, nhãn hiệu “BASIC”, dùng để tải ngôn ngữ lập trình, cũng sẽ được bán kèm trong phiên đấu giá.

Các món hàng khác cũng đem ra đấu giá lần này gồm thùng đựng máy phiên bản gốc, tài liệu hướng dẫn sử dụng, bộ đọc cassette, cuốn băng basic, tư liệu, lai lịch xuất xứ và một lá thư hiếm của Steve Jobs.

Mặc dù Apple-1 là dòng sản phẩm đầu tiên thuộc họ hàng nhà Apple, nhưng nó sớm bị thay thế bởi máy Apple II danh tiếng lẫy lừng hơn vào năm 1977. Mới hai tháng trước, một chiếc máy Apple-1 khác đã được bán trên trang web bán hàng trực tuyến Ebay với giá 22.766,66 USD; nó chỉ có một bộ đọc cassette.

Phiên đấu giá Apple-1 lần này tổ chức tại trung tâm đấu giá Christie ở London, vào hôm 23 tháng 11, và đặc biệt là Apple-1 sẽ xuất hiện cùng với các bản thảo và bài báo của Charles Babbage, Alan Turing và nhiều người khác. Các nhà tổ chức hi vọng Apple-1 sẽ được bán với giá chừng 242.400 USD.

Nguồn: PhysOrg.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến