Phát hiện tàu ngầm S-34 của Liên Xô tại Biển Đen

Tại Biển Đen gần Varna, các nhà khoa học đã phát hiện một chiếc tàu ngầm S-34 của Liên Xô cũ.

Theo thông báo, thân chiếc tàu ngầm này bị vỡ thành hai, có thể đây là hậu quả của một vụ nổ mìn hoặc tấn công bằng bom hàng không.

Chủ tịch câu lạc bộ "Black Sea Dive Odesos" Orlin Tsanev cho biết, hiện nay các nhà bác học đã cử một đội thợ lặn xuống đáy biển để làm sạch kính tiềm vọng ngầm, các phần trên của buồng lái và thiết bị hiện có trên tàu, đồng thời tiến hành chụp ảnh và đã thông báo vụ việc cho người đại diện của hải quân Bungary.

Tàu ngầm S-34 nằm dưới đáy Biển Đen. Ảnh aboutvarna.ru
Tàu ngầm S-34 nằm dưới đáy Biển Đen. Ảnh aboutvarna.ru


Nhà sử học Antanas Panayotov, người có nhiều năm nghiên cứu các chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Liên Xô cũ tại bờ biển Bungary khẳng định rằng, trên cơ sở những tài liệu thu được từ đáy Biển Đen và các dữ liệu hiện đang lưu giữ thì chiếc tàu ngầm S-34 này chính là chiếc tàu ngầm có thuỷ thủ đoàn gồm 48 người.

“Những số liệu sơ bộ mà các thợ lặn của "Black Sea Dive Odesos" cung cấp, thông tin về vị trí phát hiện tàu ngầm tại vịnh Varna đã đưa ra một giả thuyết lớn thực tế về chiếc tàu ngầm mới phát hiện S-34 chính là chiếc tàu ngầm chúng ta đang cần tìm", Panayotov nói.

Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn liệu đây có phải là chiếc tàu ngầm S-34 của Liên Xô cũ hay không thì cần phải tiến hành nghiên cứu chi tiết tàu ngầm này. Theo các nhà khoa học, xác suất khẳng định chắc chắn chiếc tàu ngầm này chính là chiếc tàu ngầm S-34 của Liên Xô cũ lên tới hơn 50%.

Nguyễn Hoàng (Theo báo Nga)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến