'Sóng thần mặt trời' đã đổ bộ xuống trái đất

Hôm nay (4/8), sau hành trình kéo dài ba ngày rưỡi vượt qua khoảng cách 150 triệu km, cơn bão mặt trời đem theo những đám mây plasma (khí quá nhiệt) lớn đã tiếp cận trái đất tạo ra một màn trình diễn cực quang tuyệt đẹp trên bầu trời cực Bắc.
Ngày 1/8, hầu như toàn bộ phần mặt trời hướng về phía trái đất đều bùng nổ những quầng lửa lớn trong một hoạt động được gọi là “phun trào hàng loạt”. Những cơn bão, hay còn gọi là “sóng thần mặt trời” thổi về phía trái đất luồng khí plasma nặng đến 10 tỷ tấn với tốc độ hàng ngàn dặm mỗi giờ.

Mô tả ảnh.
Cực quang ngoạn mục trên bầu trời Đan Mạch (Ảnh: Jesper Grønne trên tờTelegraph)
Cực quang do nhiếp ảnh gia Shawn Malone chụp từ hồ Superior, Michigan, Mỹ (Ảnh: Dailymail)
Cực quang do nhiếp ảnh gia Shawn Malone chụp từ hồ Superior, Michigan, Mỹ (Ảnh: Dailymail)

Mô tả ảnh.
Ảnh của Jesper Grønne chụp từ máy Canon 5D II trên Discovery

Theo Leon Golub, nhà khoa học tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CFA) thì đây là “lần phun trào lớn đầu tiên hướng về phía trái đất sau một thời gian rất dài”.

Các quầng lửa gây ra các đợt phun trào lần này được xếp vào hạng C3, nghĩa là chỉ có thể tạo ra cực quang ở bán cầu Bắc hoặc Nam của trái đất, so với các quầng lửa cỡ X hoặc M có thể gây tổn hại lớn đến địa cầu.

Người dân ở Đan Mạch, Na Uy, Greenland, Đức và trên toàn miền Bắc Mỹ, Canada đều có dịp chiêm ngưỡng những màn trình diễn cực quang ngoạn mục ngày hôm nay khi mà các đám mây plasma đâm sầm vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Cực quang – những dải sáng đầy màu sắc trên bầu trời, được tạo ra khi các hạt tích điện trong khí plasma tương tác với từ trường của trái đất. Những đám mây plasma được hút về phía các đầu cực, nơi các hạt va chạm với các nguyên tử khí nitơ và oxy trong khí quyển.

Mặc dù hầu như chưa có thiệt hại nào do cơn bão lần này gây ra, song các nhà thiên văn học NASA đã cảnh báo rằng, những cơn bão mặt trời lớn hơn có thể làm tê liệt hệ thống điện và viễn thông trên trái đất. Điều này có thể xảy ra vào năm 2013, khi mặt trời dự kiến sẽ đạt tới ngưỡng trong chu kỳ 11 năm của nó và “thức dậy” sau “một giấc ngủ vùi”.


Vân Anh - VietNamNet
(theo Telegraph)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến