Phát hiện loài khỉ mới trong rừng Amazon

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài khỉ mới trong rừng Amazon. Tuy nhiên, loài khỉ này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp.

Loài khỉ mới được phát hiện đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Daily Mail.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học quốc gia Colombia đã phát hiện thấy 13 bầy thuộc một loài khỉ mới bang Caqueta của Colombia gần Peru và các nhà khoa học đã đặt tên cho loài khỉ mới này là Titi Caqueta.

Loài khỉ mới này, thuộc họ khỉ Titi, chỉ có kích thước nhỏ như con mèo và có lông màu nâu xám. Chúng có điểm khác biệt với các loài khỉ Titi khác là chúng không có các đốm trắng trên trán.
Không giống với các loài linh trưởng khác, loài khỉ mới được phát hiện Titi Caqueta cũng như những loài khỉ thuộc họ Titi khác chỉ có một bạn tình duy nhất và chúng thường đẻ 1 con/năm. Tập quán của loài khỉ này là sống theo từng nhóm nhỏ khoảng 4 cá thể.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính loài khỉ mới được phát hiện này chỉ còn khoảng 250 cá thể đang sống trong các khu rừng nhiệt đới Amazon. Nạn chặn phá phá rừng để lấy đất canh tác nông nghiệp và lấy gỗ đã khiến môi trường sống của loài khỉ Titi Caqueta ngày càng bị thu hẹp.

Tiến sĩ Jeffrey French, giáo sư tâm lý học và sinh vật học thuộc trường đại học Nebraska (Mỹ) chuyên nghiên cứu về các loài linh trưởng trong các khu rừng Amazon ở Brazil, cho rằng: “Việc phát hiện phân loài khỉ mới này rất quan trọng vì nó chứng tỏ có thể còn những loài linh trưởng chưa được phát hiện trong các khu rừng nhiệt đới.”

Theo VNN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến