Loài chim khổng lồ thời cổ đại săn mồi như thế nào

Một nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng loài Andalgalornis, một loài chim săn mồi khổng lồ thời cổ đại, đã giết chết con mồi bằng cách sử dụng hộp sọ to lớn và cái mỏ khoằm tựa như một cái rìu nhỏ.

Một hộp sọ hóa thạch của loài chim Andalgalornis, được đặt cạnh một hộp sọ của
loài đại bàng ngày nay và một hộp sọ của con người để so sánh.

Loài chim khổng lồ đáng sợ này khi đứng yên cao tới 1,52m và là kẻ thống trị Nam Mỹ vào khoảng 6 triệu năm trước. Khi tấn công chúng lao vào con mồi một cách rất chính xác trước khi rút lui và sau đó lại tấn công thêm một lần nữa.

Lawrence Witmer, đến từ Đại học Ohio cho biết: “Loài chim này không phải là tay săn mồi thiện nghệ, chúng không thể bắt được con mồi do đó chúng đứng và nhảy xung quanh con mồi để thực hiện những cú mổ chí mạng”.

Loài chim này có hộp sọ cứng và một cái mỏ với hốc rỗng bên trong, có nghĩa là chúng phải sử dụng một “chiến lược tấn công và rút lui thích hợp… để cố gắng giết và sau đó nuốt chửng con mồi, nếu không chúng có thể sử dụng mỏ và cơ cổ cực khỏe của mình để xé con mồi thành từng mảnh nhỏ”. Witmer nói thêm.

Các nhà cổ sinh vật học đã sử dụng một máy quét tia X ba chiều để phân tích cấu trúc của một hộp sọ loài chim khổng lồ này và thấy nó hoàn toàn khác với cấu trúc hộp sọ của loài chim hiện đại.

Kích thước hộp sọ (ảnh trái) và "vũ điệu" săn mồi của loài Andalgalomis.

“Loài chim ngày nay có hộp sọ với sự linh động giữa các khớp xương, điều này cho phép chúng có một hộp sọ nhẹ nhưng mạnh mẽ”.

“Nhưng chúng tôi thấy rằng loài Andalgalomis đã biến sự di động của các khớp xương thành một khối sừng cứng và khiến chúng có một hộp sọ đặc biệt mạnh mẽ, nhất là ở phía mũi, mặc dù có một lổ rỗng trên đó”. Witmer nói.

Loài chim này thuộc họ Phorusrhacidae, chúng được cho là đã tuyệt chủng vào khoảng 2,5 triệu năm trước đây.

Theo Daily Mail, Vietnamnet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến