Cận cảnh những cây lúa '3000 năm' trổ bông

Được gieo cấy từ ngày 12/5, đến nay chỉ sau gần 3 tháng, những hạt thóc cổ tìm thấy ở Thành Dền đã trổ thành những bông lúa tươi xanh trĩu nặng.

Mô tả ảnh.
4 trong số 10 cây lúa gieo từ hạt thóc nảy mầm tìm thấy ở Thành Dền đã trổ bông. Ảnh: L.V.

Từ ngày 15/7, sau hai tháng gieo trồng tại Viện Di truyền Nông nghiệp, 4 trong số 10 cây lúa nảy mầm từ những hạt thóc cổ Thành Dền, những hạt thóc được cho là có niên đại lên đến 3000 năm đã làm đòng. Và đến ngày hôm nay, ngày 2/8, nghĩa là sau gần 3 tháng, 4 “cây lúa 3.000 năm” đã trổ thành những bông lúa trĩu hạt.

Theo các cán bộ tại Viện Di truyền Nông nghiệp, những người trực tiếp chăm sóc các cây lúa cổ, thì 4 cây lúa làm đòng và trổ bông là những cây lúa được các nhà khảo cổ đưa về Viện trong đợt đầu tiên vào ngày 12/5. Trong khi đó, 4 cây lúa còn lại cùng 2 cây lúa được đưa về Viện đợt 2 vào ngày 16/5 vẫn chưa có dấu hiệu làm đòng và trổ bông.

Về hình thái những cây lúa đã trổ bông không khác nhiều so với những giống lúa hiện đại khác ngoại trừ chiều cao trung bình và số nhánh nhiều hơn so với giống lúa Khang Dân hiện đại được Viện Di truyền Nông nghiệp trồng để so sánh.

Về thời gian sinh trưởng, theo các cán bộ ở Viện Di truyền Nông nghiệp, những cây lúa Thành Dền đã làm đòng và trổ bông sớm hơn so với giống Q5 và Khang Dân được trồng cùng ngày để so sánh khoảng hơn 1 tuần.

Mô tả ảnh.
Những "cây lúa cổ" đã trổ bông sớm hơn so với dự đoán của nhiều chuyên gia. Ảnh: L.V.

Trước đây, có nhiều ý kiến nói rằng nếu là giống lúa cổ thì đây phải là giống dài ngày và nhiều tính toán cho rằng, phải đến tháng 10 cây lúa mới làm đòng và trổ bông. Tuy nhiên, theo GS. TS. Đỗ Năng Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, thì thời gian sinh trưởng của cây lúa chưa đủ để có thể khẳng định điều gì về lai lịch cũng như niên đại của giống lúa tìm thấy ở Thành Dền.

Theo tiến sỹ Phạm Xuân Hội, trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, Viện Di truyền Nông nghiệp thì sắp tới, khi những cây lúa cổ cũng như những giống lúa trồng đối chứng đã chín hết, viện sẽ mời một số chuyên gia tiến hành giám định và đánh giá, sau đó kết hợp với kết quả xác định niên đại những vỏ trấu đang được tiến hành thì mới có thể có kết luận cuối cùng được.

Hiện tại, những vỏ trấu tách ra từ hạt thóc nảy mầm đã được gửi sang Nhật để giám định niên đại bằng phương pháp AMS tiên tiến nhất hiện nay. Trong vòng một vài tuần tới, kết quả giám định này sẽ được công bố.

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất về những cây lúa cổ đã trổ bông được VietNamNet ghi lại sáng sớm ngày hôm nay:

Mô tả ảnh.
Sau cơn mưa buổi sáng, những bông lúa cổ có vẻ tươi xanh hơn. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Các hạt lúa trông khá đều và chắc. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Bốn cây lúa cổ đã trổ bông đâm nhiều nhánh và cao hơn một chút so với những giống lúa khác. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Trong khi đó 6 cây còn lại chưa có dấu hiệu làm đòng dù vẫn phát triển bình thường. Ảnh: L.V.

Mô tả ảnh.
Trong khi 4 cây lúa cổ đã làm đòng và trổ bông được hơn nửa tháng...

Mô tả ảnh.
...thì các giống lúa đối chứng mới có dấu hiệu ra bông. Ảnh: L.V.

Lê Văn - Vietnamnet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến