Những công trình năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

Những công trình lớn gần đây của các quốc gia đều hướng đến sử dụng năng lượng mặt trời. Những công trình này giúp con người it lệ thuộc hon vào năng lượng hóa thạch, cổ vũ việc sử dụng năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường.

1. Tòa nhà Sun and the Moon Altar

Tòa nhà năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới được xây dựng ở tỉnh Sơn Đông, tây bắc Trung Quốc. Công trình rộng 75.000 m2 dựa trên cấu trúc của đồng hồ mặt trời và nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tìm kiếm nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm.

Ngoài việc lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời, những ý tưởng xanh còn được áp dụng trong suốt quá trình xây dựng như hệ thống cách nhiệt của tường và mái giúp giảm 30% điện năng tiêu thụ so với chuẩn quốc gia. Tòa nhà sẽ là địa điểm chính của Hội nghị thành phố mặt trời quốc tế lần thứ 4.

2. Cầu đi bộ Premier Anna Bligh


Cây cầu đi bộ lớn nhất thế giới có chiều dài 470m này bắc qua sông Brisbane ở thành phố Brisbane, Australia. Cây cầu này trị giá hơn 63 triệu USD và có khoảng 36.500 lượt người sử dụng mỗi tuần.

Hệ thống đèn led của cây cầu được lập trình để tạo ra những tia sáng nhiều màu rực rỡ, điều này trở thành một nét đặc trưng cho những lễ kỉ niệm hằng năm ở Brisban. Những tấm năng lượng mặt trời có thể cung cấp 75% năng lượng khi toàn bộ dàn đèn chiếu sáng; và cung cấp 100% năng lượng khi dàn đèn ở chế độ chiếu sáng thông thường.

3. Thuyền Planet Solar


Planet Solar là một thuyền lớn nhiều khoang được đặt mua bởi nhà đầu tư người Đức Immo Stroeher. Con thuyền chế tạo tại xưởng đóng tàu ở Kiel, Đức được xem là tàu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Nó không có cánh buồm mà dựa vào năng lượng mặt trời để du hành quanh Trái đất trong 140 ngày.

Con tàu dài 30m, thân tàu rộng 15m với pin mặt trời được gắn trên 508 m2 trên khoang trung tâm. Pin mặt trời có thể tạo ra 1.000 Watt điện năng mỗi ngày. Năng lượng thặng dư được tích trữ có thể giúp con tàu nặng 58 tấn tiếp tục cuộc hành trình liên tục 3 ngày với vận tốc 18km/h mà không cần mặt trời chiếu sáng.

4. Hệ thống âm thanh Grzebik Design


Grzebik Design được xem là hệ thống phát thanh năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Hệ thống phát thanh thuộc sân vận động Đài Loan ở Kaohsiung này có thể truyền âm thanh với cường độ 105 dB đến 40.000 khán giả. Sân vận động hiện đại trị giá 5 tỉ USD này được tích hợp 8.844 tấm năng lượng mặt trời trên 14.155 m2 mái sân.

Những tấm năng lượng mặt trời được tạo hình dòng sông đang chảy, chúng có thể phát ra 1.14 triệu KWh điện hằng năm, giúp giảm thiểu 660 tấn CO2 thải vào khí quyển. Điện năng được dùng để cung cấp cho hệ thống âm thanh của sân vận động được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Toyo Ito.

5. Nhà máy điện mặt trời PS20


Abegoe, một công ty cơ khí Tây Ban Nha đã xây dựng 54 tháp tích trữ năng lượng mặt trời khổng lồ gần thành phố Sevilla, TBN. Được xem là nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, PS20 bao gồm hơn 1.200 kính định nhật nằm kế cận một tháp tích trữ khổng lồ. Mỗi kính định nhật rộng hơn 350m2 và tổng diện tích kính bao phủ một vùng rộng 155.000m2.

Kính định nhật xoay theo 2 trục hướng về mặt trời trong suốt một ngày và tập trung bức xạ đến một bình chứa ở phần trên ngọn tháp cao 162m. Sau đó, bình chứa chyển đổi 92% ánh sáng nhận được thành dòng hơi nước được dẫn xuống một tuabine làm chạy máy phát điện ở chân tháp.

PS20 có thể phát được 20MW điện, đủ cung cấp cho 10.000 gia đình.

6. Dự án năng lượng mặt trời ở sa mạc Sahara


Nhằm cải thiện sự khô hạn ở sa mạc Sahara, dự án năng lượng mặt trời khổng lồ đang được chuẩn bị để có thể tạo ra 100GW điện năng. Dự án này được xúc tiến bởi tổ chức Desertec và 20 công ty hàng đầu của Đức sẽ cùng nhau lên kế hoạch xây dựng.

Không giống những nhà máy năng lượng mặt trời thường được xây dựng riêng lẻ khác, nhà máy khổng lồ này này sẽ phân bố rải khắp các nước ổn định chính trị ở Bắc Phi. Công suất chung của nhà máy sẽ lớn hơn 80 lần so với nhà máy tương tự ở sa mạc Mojave. Điện năng sẽ được truyền qua Địa Trung Hải đến châu Âu trên đường dây cao áp, cung cấp cho châu Âu khoảng 15% nhu cầu năng lượng.

Dự án này trị giá 400 tỉ Euro và cần từ 10-15 năm để thực hiện nhưng một khi hoàn thành, nó sẽ giúp các quốc gia trên thế giới hướng đến việc phát triển nhà máy năng lượng tái tạo nhằm chấm dứt sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

7. Cây thông quảng trường King George


Hội đồng thành phố Brisbane, Australia gần đây đã tân trang cây thông Noel lớn nhất thế giới để thắp sáng Brisbane. Cây thông xinh đẹp này được trang hoàng tán lá mới và hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời phức tạp với 16.000 bóng đèn.

Nằm ở quảng trường King George, cây thông Noel lộng lẫy với 250 quả châu đỏ rực, hệ thống đèn màu nhấp nháy và một ngôi sao lớn là một tấm pin mặt trời ở ngọn cây. Bộ mặt mới của cây thông giúp nó thân thiện hơn với môi trường.

8. Sân vận động Đài Loan


Trước đây, chưa ai thử trang bị cho toàn bộ sân vận động bằng năng lượng mặt trời, thế nhưng kiến trúc sư người Nhật Toyo Ito đã thiết kế một sân vận động sử dụng năng lượng mặt trời vượt xa tất cả suy nghĩ của mọi người.

Sân vận động 5 tỉ USD này có sức chứa 55.000 khán giả và có thể cung cấp 80% năng lượng cho vùng lân cận khi được kết nối với mạng lưới điện vào những ngày sân vận động không sử dụng. Vùng mái sân rộng 14.115m2 được tích hợp 8.844 tấm năng lượng mặt trời, phát sinh 1,14 triệu KWh điện hằng năm.

9. Hệ thống bếp năng lượng mặt trời Ấn Độ


Ấn Độ đã đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng mặt trời khắp đất nước. Đất nước này đang xây dựng hệ thông nấu ăn bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở thành phố Shirdi bang Maharashtra.

Hệ thống này trị giá khoảng 280.000 USD, sử dụng năng lượng mặt trời nhằm chuyển 3.500kg nước thành hơi nóng vào mỗi ngày để giúp nấu thức ăn cho khánh hành hương điện thờ thánh Sai Baba.

Hệ thống này có thể nấu cho 20.000 người mỗi ngày và tiết kiệm khoảng 100.000 kg ga hằng năm. 43% chi phí lắp đặt hệ thống do chính phủ chi trả.

Chi Giao (theo Greendairy)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến