Cầu lửa lướt qua bầu trời Mỹ

Người dân ở một số khu vực trên nước Mỹ nhìn thấy hình ảnh cầu lửa lớn cắt ngang bầu trời đêm 21/2.

florida-fireball-si-6650-1424769233.jpg
Bản đồ khu vực nhìn thấy cầu lửa. Ảnh: AMSmeteors.org

Hiệp hội nghiên cứu Sao băng nước Mỹ (AMS) nhận được 189 báo cáo về hiện tượng cầu lửa từ nhân chứng ở các bang Florida, Georgia và Nam Carolina.

Theo RT, ít nhất 15 người mô tả cảnh tượng này kèm theo những tiếng động lớn. Một phụ nữ có tên Kasey W., sống ở Lake City, nói rằng "nó có âm thanh giống một vụ nổ". Trong khi đó Lindsey E. cho biết cô đã "chạm trán" với cầu lửa, còn cửa sổ và tường nhà rung lắc cùng một tiếng nổ.

Các chuyên gia cho biết đây thể là sự xuất hiện của thiên thạch. "Trên thực tế, việc mọi người nghe thấy tiếng nổ có nghĩa là vật thể tồn tại ở tầng khí quyển thấp. Một số mảnh nhỏ có thể chạm xuống mặt đất ở khu vực cách thành phố Jacksonville, bang Florida khoảng 80 km về phía tây", Robert Lunsford, một tình nguyện viên của AMS, nói.

Theo AMS, thiên thạch có thể di chuyển về phía đông bắc và phát nổ ở khu vực phía tây Jacksonville, cách thành phố Augusta của bang Georgia khoảng 400 km về phía nam.

Trước đó không lâu, người dân ở thành phố New York, các bang Ohio, Michigan và Pennsylvania chứng kiến hình ảnh thiên thạch nặng hơn 220 kg bay qua bầu trời hôm hôm 17/2. Vật thể từ vũ trụ di chuyển ở độ cao gần 100 km so với bề mặt Trái Đất, với vận tốc hơn 72.000 km/h.

Cầu lửa xuất hiện khi các thiên thạch bốc cháy lao vào bầu khí quyển Trái Đất và thường di chuyển với tốc độ cao. Các mảnh vỡ trong không gian hay rác vũ trụ cũng có thể tạo ra hình ảnh tương tự.

Anh Hoàng (Video: YouTube)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến