Tìm thấy gen vô sinh ở nam giới

Một gen bị hỏng có thể là lời giải cho lý do tại sao nam giới lại vô sinh, các nhà khoa học cho biết.


Ảnh minh họa.

Cứ 7 cặp vợ chồng tại Anh thì có 1 cặp gặp vấn đề về chuyện có con và vô sinh ở nam giới chiếm 1 nửa trong số các trường hợp này.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này hiện chưa được biết rõ nhưng một nghiên cứu mới nhất cho thấy gen lỗi đóng vai trò quan trọng trong 1 số trường hợp vô sinh ở nam giới.

Gen NR5A1 có 1 protein mà đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các vấn đề sinh lý và khi gen này bị lỗi sẽ dẫn tới những khiếm khuyết ở cơ quan sinh sản. Nhưng nó đóng vai trò như thế nào trong bệnh vô sinh thì hiện chưa được nghiên cứu.

TS Ken McElreavey, Viện Pasteur Pháp, cho biết: “Nhiều gen rất quan trọng trong việc sản xuất tinh binh nhưng thật ngạc nhiên là có 1 số gen đơn lẻ khi bị biến đổi lại có thể làm quá trình sản xuất tinh trùng trục trặc”.

Nhóm nghiên cứu của ông đã xem xét gen NR5A1 ở 315 nam giới đang điều trị vô sinh, tất cả đều có chất lượng và số lượng tinh trùng rất kém. Trong số này, có 7 trường hợp có sự đột biến ở gen NR5A1. Đăng tải trên tạp chí Gen Hoa Kỳ, TS Anu Bashamboo cho biết sự đột biến này ảnh hưởng tới các gen sinh sản, làm thay đổi nồng độ hooc-môn giới tính.

Điều này cho thấy dù khiếm khuyết không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng sự đột biến gen có thể ảnh hưởng xấu tới vai trò sinh sản ở người.

Chúng tôi ước tính có khoảng 4% nam giới có chất lượng tinh trùng kém do mang gen NR5A1 bị bột biến”, TS Bashamboo cho biết.

Theo Dantri

Nhận xét

Bài đăng phổ biến