Áo tàng hình bị đánh cắp khỏi phòng thí nghiệm

Randy Katz đang giữ chiếc áo tàng hình của ông trước khi nó bị đánh cắp có vài giờ đồng hồ. (Ảnh: Pembina Fargo)

Cảnh sát ở Mĩ đang tiến hành điều tra sau khi chiếc áo tàng hình dẻo đầu tiên của thế giới bị đánh cắp vào sáng hôm 2 tháng 4 vừa qua. Nhà vật lí Randy Katz cho biết dụng cụ gốc carbon trên đã biến mất khỏi phòng thí nghiệm của ông tại trường Đại học Southern North Dakota ở Hoople.

Áo tàng hình sử dụng các chất liệu có chiết suất âm làm bẻ cong ánh sáng xung quanh một vật giống hệt như nước chảy xung quanh một hòn đá trong một dòng chảy êm đềm. Tuy nhiên, những kiểu áo tàng hình trước đây được chế tạo từ những chất liệu rắn chắc không thể đưa vào quần áo mặc trên người.

Hồi năm 2008, Johan Pendergast ở trường Đại học College Limerick đã tính được rằng những siêu chất liệu dẻo dệt từ carbon có thể có chiết suất âm đối với ánh sáng khả kiến. Sau hai năm nghiên cứu thực nghiệm, Katz và các đồng nghiệp cho biết họ sắp cho ra đời một chiếc áo tàng hình đầu tiên dẻo như vậy.

Mẫu thiết kế trên xây dựng trên siêu chất liệu “vòng và que” bình thường. Ống nano carbon đóng vai trò các tụ điện hình que và bóng bucky fullerene thì tác dụng như các cuộn cảm. Các ống nano được dệt thành một mạng lưới có khoảng mắt lưới vài trăm nano mét, tương ứng với bước sóng của ánh sáng khả kiến.

Katz cho biết “các ống nano cực kì bền và dẻo, cho nên sản phẩm đủ dai, có thể mặc được”. Thật vậy, Katz tiết lộ rằng ông đang thương thảo với một công ti thiết kế thời trang Pháp nổi tiếng về việc sử dụng kết cấu trên trong bộ sưu tập mùa thu 2011 của hãng này.

Một số nhà vật lí thật sự lo ngại. “Dụng cụ này là chén thánh đối với nghiên cứu tàng hình”, phát biểu của Wulf Tigerlung ở trường Đại học St Antony. “Tôi thật sự lo ngại là người đánh cắp nó có thể sử dụng nó cho những mục đích xấu”.

Cảnh sát bang Bắc Dakota đã tiến hành điều tra, nhưng vẫn chưa tìm ra manh mối nào khả quan.

Nguồn: physicsworld.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến