Phát hiện mới: Cừu thông minh hơn khỉ

Một nghiên cứu mới cho thấy loài cừu không ngu ngốc như lâu nay chúng ta vẫn nghĩ.

Tiến sĩ Laura Avanzo và Tiến sĩ Jeniffer Morton từ Đại học Cambridge cho biết loài cừu khá thông minh và có thể đưa ra một quyết định độc lập.

Trí thông minh của cừu so với nhiều loài động vật khác lâu nay được cho là thông minh làm các nhà khoa học thực sự thán phục
Trí thông minh của cừu so với nhiều loài động vật khác lâu nay được cho là thông minh làm các nhà khoa học thực sự thán phục

Phát hiện này được khám phá một cách tình cờ khi các nhà nghiên cứu muốn tiến hành nghiên cứu về bệnh Huntington, cụ thể là căn bệnh bẩm sinh gây ra chứng mất trí nhớ ở tuổi già.
Bảy chú cừu cái loài Ovis Aries được đưa vào một loạt các thử nghiệm. Chúng được đặt trước hai giỏ chứa thức ăn trước mặt có hai màu khác nhau. Một trong hai giỏ thức ăn đó có chứa thức ăn và một thì không.
Tiếp đến, chúng nó được đặt trước hai giỏ thức ăn có màu sắc khác. Tuy nhiên, chúng nó đã học được cách tìm hiểu mô hình mới và tìm ra thức ăn của mình.
Theo các nhà phân tích, thông thường chỉ có con người và một số loài động vật linh trưởng khác có thể phản ứng dễ dàng với sự thay đổi này. Hầu hết các động vật lớn phải đấu tranh kịch liệt để làm được điều đó. Bởi vì nó liên quan đến các phần của não gọi là vỏ não trước trán.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy con cừu có thể vượt qua một bài kiểm tra tâm lý mà những con khỉ không thể thực hiện được.
Cừu cũng có một bộ nhớ rất sâu sắc. Chúng nhớ được bạn bè của chúng mà không gặp từ hai năm trước. Chúng cũng có thể nhớ khuôn mặt của cả hai con cừu khác, cũng như khuôn mặt con người, thậm chí có thể nhận ra những đối tượng đó thông qua những bức ảnh. Do đó, các nhà nghiên cứu hiện nay không còn đánh giá thấp trí thông minh của một con cừu.
"Cừu sống theo bầy đàn và đôi khi nhìn chúng có vẻ khờ khạo và chậm chạp. Thế nhưng khi bạn nhìn chúng ở dưới dạng một cá thể độc lập, mọi việc hoàn toàn ngoài dự đoán. Điều này cũng tương tự như con người có thể hành xử khác nhau khi ở giữa đám đông và khi ở trong trạng thái riêng biệt" - Tiến sĩ Avanzo và Tiến sĩ Morton cho biết.

ĐH (Theo MIOL)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến