Huyền ảo những ảnh đẹp chụp từ không gian

Tháng 5 là tháng có nhiều sự kiện không gian vũ trụ. Tàu Atlantis hoàn thành sứ mạng cuối cùng của mình sau khi rời Trạm Vũ trụ Quôc tế ISS ngày 23/5. NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã cho công bố những hình ảnh tuyệt đẹp và có giá trị chụp lại được trong quá trình quan trắc vũ trụ xa xôi và ẩn chứa nhiều bí mật.

1. Vũ điệu thiên nga trong không gian

Tàu không gian Atlantis kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên             quỹ đạo ngày 17/5. Atlantis có nhiệm vụ cung cấp hàng hoá và các tấm             pin mới trong sứ mạng cuối cùng của mình. Có thể Atlantis sẽ “nghỉ hưu”             trong một viện bảo tàng vào cuối năm nay.
Tàu không gian Atlantis kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo ngày 17/5. Atlantis có nhiệm vụ cung cấp hàng hoá và các tấm pin mới trong sứ mạng cuối cùng của mình. Có thể Atlantis sẽ “nghỉ hưu” trong một viện bảo tàng vào cuối năm nay.


2. Các vụ phun trào trên bề mặt Mặt trời

Bức ảnh do Solar Dynamics Observatory của NASA chụp ngày 18/5 cho             thấy cảnh tượng phun trào trên bề mặt cực nóng của Mặt trời
Bức ảnh do Solar Dynamics Observatory của NASA chụp ngày 18/5 cho thấy cảnh tượng phun trào trên bề mặt cực nóng của Mặt trời


3. Mặt trăng Sao Thổ

Hai mặt trăng Rhea và Epimetheus của sao Thổ sánh vai bên nhau.             Mặt trăng lớn Rhea và mặt trăng nhỏ Epimetheus cách nhau 150.000 dặm             (240.000 km). Các vệt đen phía sau là vành đai của sao Thổ.
Hai Mặt trăng Rhea và Epimetheus của Sao Thổ sánh vai bên nhau. Mặt Trăng lớn Rhea và Mặt trăng nhỏ Epimetheus cách nhau 150.000 dặm (240.000 km). Các vệt đen phía sau là vành đai của Sao Thổ.


4. Mòng biển đang bay

Hình ảnh tinh vân Mòng biển (Seagull Nebula) do NASA chụp đã thể             hiện đúng cái tên của nó. Những đám mây bụi gợi lên hình ảnh bay lượn             của một chú mòng biển đang cất cánh. Bức ảnh được công bố hôm 20/5.
Hình ảnh tinh vân Mòng biển (Seagull Nebula) do NASA chụp đã thể hiện đúng cái tên của nó. Những đám mây bụi gợi lên hình ảnh bay lượn của một chú mòng biển đang cất cánh. Bức ảnh được công bố hôm 20/5.


5. Thảm hoạ tràn dầu Vịnh Mexico nhìn từ không gian

Vệ tinh nhân tạo Terra của NASA đã chụp bức ảnh này ngày 17/5 khi             thảm hoạ tràn dầu trên Vịnh Mexico đang “vô phương cứu chữa”. Vết dầu             loang màu xám đang lan rộng trên mặt biển và tiến về phía Nam sông             Mississippi trông như một cái đuôi.
Vệ tinh nhân tạo Terra của NASA đã chụp bức ảnh này ngày 17/5 khi thảm hoạ tràn dầu trên Vịnh Mexico đang “vô phương cứu chữa”. Vết dầu loang màu xám đang lan rộng trên mặt biển và tiến về phía Nam sông Mississippi trông như một cái đuôi.

6. Phòng thí nghiệm cao nhất của Nhật Bản

Hình ảnh trạm thí nghiệm không gian Kibo của Nhật Bản được chụp             vào ngày 23/5 khi tàu vũ trụ không gian Atlantis “viếng thăm” Trạm Vũ             trụ Quốc tế ISS. Đây là một bộ phận cấu thành của trạm ISS và được gọi             là trạm vũ trụ cao nhất của Nhật Bản.
Hình ảnh trạm thí nghiệm không gian Kibo của Nhật Bản được chụp vào ngày 23/5 khi tàu vũ trụ không gian Atlantis “viếng thăm” Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Đây là một bộ phận cấu thành của trạm ISS và được gọi là trạm vũ trụ cao nhất của Nhật Bản.

7. Chuyến bay đêm

Tên lửa số 5 European Ariane được phóng vào không gian tại Kourou             trên đảo Guiana thuộc Pháp vào ngày 21/5. Tên lửa này có nhiệm vụ mang             theo 2 vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo.
Tên lửa số 5 European Ariane được phóng vào không gian tại Kourou trên đảo Guiana thuộc Pháp vào ngày 21/5. Tên lửa này có nhiệm vụ mang theo 2 vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo.


8. Hai gương mặt của Thiên hà tráng lệ

Thiên hà xoắn ốc Messier 83 nhìn như một làn khói mỏng manh trong             bức ảnh do kính viễn vọng siêu lớn thuộc Đài quan sát Nam Âu chụp. Nhưng             trong bức ảnh do kính viễn vọng MPG/ESO chụp ngày 19/5, Thiên hà này             lại có một bộ mặt khác hoàn toàn, lộng lẫy và rõ nét hơn.
Thiên hà xoắn ốc Messier 83 nhìn như một làn khói mỏng manh trong bức ảnh do kính viễn vọng siêu lớn thuộc Đài quan sát Nam Âu chụp. Nhưng trong bức ảnh do kính viễn vọng MPG/ESO chụp ngày 19/5, Thiên hà này lại có một bộ mặt khác hoàn toàn, lộng lẫy và rõ nét hơn.


9. Lũ lụt ở Tennessee

Cảnh tượng ngập lụt ở phía Bắc Nashnille, bang Tenneessee Mỹ đã             được vệ tinh DigitalGlobe ghi lại từ không gian ngày 5/5. Trận lụt khiến             ít nhất 29 người chết và gây ra nhiều thiệt hại khác về vật chất.
Cảnh tượng ngập lụt ở phía Bắc Nashnille, bang Tenneessee Mỹ đã được vệ tinh DigitalGlobe ghi lại từ không gian ngày 5/5. Trận lụt khiến ít nhất 29 người chết và gây ra nhiều thiệt hại khác về vật chất.


10. Vũ điệu không gian

Tàu vũ trụ Atlantis nổi bật trên nền của Trái Đất đầy màu sắc. Bức             ảnh được chụp ngày 16/5 khi Atlantis đang trên đường bay vào không gian             hướng đến ISS.
Tàu vũ trụ Atlantis nổi bật trên nền của Trái đất đầy màu sắc. Bức ảnh được chụp ngày 16/5 khi Atlantis đang trên đường bay vào không gian hướng đến ISS.


11. Tro bụi trên Sao Hoả

Đây là hình ảnh các lớp lắng cặn do bụi núi lửa sinh ra tại khu             vực Meridiani Planum trên bề mặt sao Hoả. Bức ảnh do trạm quỹ đạo Mars             Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu chụp và công bố ngày 12/5.
Đây là hình ảnh các lớp lắng cặn do bụi núi lửa sinh ra tại khu vực Meridiani Planum trên bề mặt Sao Hoả. Bức ảnh do trạm quỹ đạo Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu chụp và công bố ngày 12/5.


12. Bão Mặt Trời

Đây là bức ảnh bão Mặt Trời do Solar Dynamics Observatory của NASA             chụp và công bố ngày 17/5.
Đây là bức ảnh bão Mặt Trời do Solar Dynamics Observatory của NASA chụp và công bố ngày 17/5.


13. Chụp ảnh ngoài không gian

Nhà du hành vũ trụ Garrett Reisman đã thực hiện chuyến đi bộ ra             ngoài không gian ngày 17/5 để thay thế 6 tấm pin mặt trời cho trạm ISS,             lắp đặt thiết bị anten liên lạc thay thế và lắp đặt thêm các thiết bị             bên ngoài cho ISS.
Nhà du hành vũ trụ Garrett Reisman đã thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian ngày 17/5 để thay thế 6 tấm pin mặt trời cho trạm ISS, lắp đặt thiết bị anten liên lạc thay thế và lắp đặt thêm các thiết bị bên ngoài cho ISS.


Ngọc Biên (Theo CNN)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến