Châu Âu sẽ đưa robot lên mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ thiết kế một robot cực kỳ tinh vi để thám hiểm mặt trăng trong tương lai.


Mô hình robot tự hành do hãng EADS Astrium thiết kế. (Ảnh: BBC).

BBC cho biết, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã ký hợp đồng chế tạo một robot thám hiểm mặt trăng với hãng EADS Astrium. Robot có khối lượng 700-800 kg và được trang bị hệ thống hướng dẫn tự động để có thể thực hiện cú hạ cánh chính xác và an toàn. Nó sẽ tự chụp ảnh khu vực bên dưới để tìm những đoạn dốc và những tảng đá rồi chọn một chỗ an toàn để đáp xuống. Những tấm pin mặt trời sẽ cung cấp điện cho robot.

Sau khi đổ bộ xuống cực nam mặt trăng, robot sẽ thả một thiết bị tự hành để thực hiện nhiệm vụ thám hiểm. Cực nam được chọn vì đó là nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Điều này rất quan trọng vì châu Âu chưa sở hữu được công nghệ sản xuất điện từ quá trình phân rã hạt nhân như Mỹ. Do đó robot của họ sẽ không thể hoạt động lâu dài trong bóng tối.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm các chất khoáng và nước trên mặt trăng để chuẩn bị cho sự hiện diện của con người trên mặt trăng trong tương lai", Simonetta Di Pippo, giám đốc phụ trách các chuyến bay có người lái của ESA, phát biểu.

Richard Fisackerly, một nhà khoa học của ESA, hy vọng robot có thể thám hiểm mặt trăng trong khoảng thời gian tối đa tới nửa năm. Ngoài nhiệm vụ tìm kiếm những nguồn tài nguyên mà con người có thể sử dụng trong những chuyến thám hiểm trong tương lai, robot cũng sẽ nghiên cứu môi trường trên mặt trăng để xác định các nguy cơ đối với các nhà du hành khi họ đổ bộ xuống cực nam mặt trăng.

Nếu các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý, robot do hãng EADS Astrium chế tạo sẽ được đưa lên mặt trăng bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga trước khi năm 2010 kết thúc.

Theo Vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến