Làm gì để trí não minh mẫn?

Các nhà khoa học vừa chứng minh thói quen ngủ nướng vào cuối tuần có tác dụng tăng cường trí não, giúp chúng ta có thêm sức bật và hứng khởi cho tuần làm việc mới. Ngoài việc ngủ “cho đã đời” vào ngày nghỉ, còn có nhiều cách có thể giúp chúng ta tăng cường trí não. Đó là:

Tập thể dục

Nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) vừa đưa ra một bằng chứng nữa về mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Theo đó, chỉ cần chạy bộ 2 lần mỗi tuần cũng giúp kích thích não sản sinh nhiều tế bào mới trong vùng não chi phối sự hình thành và lưu giữ ký ức. Việc cải thiện khả năng ghi nhớ không những tác động trực tiếp đến những công việc đòi hỏi vận dụng trí não mà còn giúp trì hoãn tiến trình suy giảm trí tuệ khi về già. Trong khi đó, các nhà khoa học nhận thấy các môn thể dục đòi hỏi vận động nhiều kích thích cơ thể sản sinh protein noggin. Chất này có tác dụng kích hoạt quá trình phân chia tế bào gốc trong não, qua đó giúp chúng ta linh hoạt và năng động ở tuổi già. Nghiên cứu cho rằng việc tăng cường giải phóng noggin có thể giúp phòng ngừa sự phát triển các bệnh suy giảm trí tuệ như Alzheimer (chứng lú lẫn ở người già).

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ngủ trưa

Lâu nay, giới khoa học biết rằng giấc ngủ có ảnh hưởng đáng kể đối với khả năng trí nhớ. Và một nghiên cứu mới đây kết luận chợp mắt khoảng 1 tiếng mỗi trưa giúp tăng cường trí não và tăng rõ rệt khả năng tiếp nhận thông tin mới của não bộ. Ngủ một chút sau khi ăn trưa giúp não phục hồi năng suất làm việc, cho não thời gian sắp xếp lại những thông tin cũ để dễ dàng tiếp nhận thông tin mới. Từ kết quả nghiên cứu cho rằng người làm việc suốt ngày ít có khả năng nhạy bén trong việc học hỏi bằng người thường ngủ trưa, các chuyên gia kết luận thói quen ngủ giữa buổi có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh suy giảm trí nhớ do tuổi tác.

Ăn thực phẩm giàu magiê

Các thực phẩm giàu magiê như cải bó xôi, bông cải... rất tốt cho trí não. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuron của Mỹ gần đây cho thấy hàm lượng magiê trong não cao có ích cho quá trình học tập ở người trẻ lẫn người già.

Tiếp xúc với ánh nắng

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng có thể giúp tăng cường trí não và ngăn ngừa nguy cơ mất trí nhớ. Hàm lượng cao vitamin D, được cơ thể tổng hợp khi ra nắng và cũng có trong các loại cá biển có dầu, được cho có thể giúp não bộ luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất khi chúng ta về già. Mới đây, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology cho rằng mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin D cao với quá trình xử lý thông tin nhanh đặc biệt rõ nét ở những người trên 60 tuổi.

Năng cắt cỏ

Cỏ khi bị cắt thường tiết ra một chất không những giúp giảm bớt căng thẳng tinh thần (stress), khiến đầu óc sảng khoái hơn mà còn giúp ngăn chặn tiến trình suy giảm trí nhớ ở người già. Các nhà khoa học Úc nhận thấy mùi thơm từ cỏ mới cắt tác động trực tiếp đến hoạt động của não, đặc biệt ở trung khu cảm xúc và ký ức.

“Chuyện ấy” và sô-cô-la

Trong quyển “Train Your Brain” (Rèn luyện bộ não của bạn), hai tác giả người Anh Simon Wootton và Terry Horne khẳng định ăn nhiều sô-cô-la, “mây mưa” đều đặn giúp tăng cường trí não một cách đáng kể. Sách phân tích chế độ ăn uống, môi trường sống và stress ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tinh thần, và cho rằng năng lực trí não không chỉ do gien quyết định mà còn chịu sự chi phối của lối sống.

Học nhạc

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ được học nhạc sẽ phát triển não bộ và có trí nhớ tốt hơn bạn cùng trang lứa. Cụ thể, chúng thường đạt kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về văn chương, toán học, khả năng nhớ từ và chỉ số thông minh. Ngoài ra, âm nhạc còn có khả năng cải thiện trí não ở những trẻ mới 4 tuổi.

Nghe mẹ trò chuyện

Các chuyên gia nhận thấy trẻ nhỏ thường nghe mẹ trò chuyện có trí não phát triển hơn. Theo nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ), từ ngữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ ngay cả khi chúng chưa biết nói. Việc phân loại từ dựa theo hình ảnh khi còn nhỏ cũng hỗ trợ tích cực cho sự phát triển não của trẻ về sau.

Chơi xếp khối

Trò chơi xếp khối có tác dụng tốt đối với sự phát triển trí não trẻ em, theo các nhà khoa học Mỹ. Mặc dù trò chơi xếp khối khá đơn giản hơn chơi điện tử nhưng việc thực hành mỗi ngày sẽ giúp tăng lượng chất xám và cải thiện tư duy. Sau 3 tháng yêu cầu các tình nguyện viên chơi xếp khối, nhóm nghiên cứu nhận thấy qua ảnh chụp cắt lớp, não bộ của họ có sự thay đổi nhiều về mặt cấu trúc ở những vùng liên quan đến hoạt động, đánh giá, lý luận, ngôn ngữ và xử lý thông tin.

Theo Báo điện tử Cần Thơ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến