Tàu vũ trụ của NASA tiết lộ bản đồ Sao Hỏa chính xác nhất từ trước tới giờ

WASHINGTON - Một máy ảnh trên tàu vũ trụ Mars Odyssey của NASA đã giúp rửa bản đồ chính xác nhất về Sao Hỏa từ trước đến nay. Các nhà nghiên cứu và công chúng có thể truy cập bản đồ thông qua một số trang web để tìm hiểu, khảo sát toàn bộ bề mặt hành tinh Đỏ.

Bản đồ được xây dựng bằng cách sử dụng gần 21.000 hình ảnh từ hệ thống hình ảnh phát xạ nhiệt (Thermal Emission Imaging System) và một nhóm nhiều camera hồng ngoại
trên Odyssey (Themis). Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Arizona về công trình bay vào không gian Sao Hỏa cơ sở tại Tempe, hợp tác với phòng thí nghiệm động cơ đẩy phản lực của NASA (JPL) tại Pasadena, California, đã biên dịch bản đồ từ khi Themis bắt đầu quan sát cách đây tám năm.

Những hình ảnh đã được làm nhẵn, khớp, pha trộn và kiểm soát theo cách vẽ bản đồ để thực hiện một hình ghép khổng lồ. Mọi người có thể kéo rê xung quanh hình ảnh và phóng lớn chúng. Khi phóng lớn cực đại, các chi tiết bề mặt rộng nhỏ nhất là 330 feet (9.144 m). Các phần của Sao Hỏa đã được ánh xạ ở độ phân giải cao hơn, bản đồ này cung cấp chế độ xem chính xác nhất của cả hành tinh từ trước đến nay.

Bản đồ mới có thể xem tại:



Những ai có máy tính mạnh, đường truyền internet băng thông rộng và có phần mềm xử lý hình ảnh trong phạm vi gigabyte có thể tải về các phần đầy đủ của bản đồ tại đây:



"Chúng tôi đã gắn liền hình ảnh với lưới kiểm soát bản đồ được cung cấp bởi Cục Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ, cùng mô phỏng quang học của máy ảnh Themis. Cách tiếp cận này cho phép chúng ta loại bỏ tất cả các biến dạng của dụng cụ đo đạc, do đó các đường bao trên mặt đất là chính xác đến từng điểm ảnh và cung cấp bản đồ toàn cầu của Sao Hỏa tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại."
ông Philip Christensen, nhà nghiên cứu đứng đầu của Themis và giám đốc công trình bay vào không gian Sao Hỏa cho biết.

Cùng với hình ảnh của Themis từ bản đồ mới, công chúng có thể đóng góp cho hoạt động thăm dò Sao Hỏa bằng cách lựa các hình ảnh mới và ghép các mảnh đó vào bản đồ cũ sao cho đúng đến từng điểm ảnh tại website "Trở thành một người Sao Hỏa" của NASA. Website được hợp tác phát triển với tập đoàn Microsoft. Người dùng có thể truy cập vào trang web tại:



"Nhóm Mars Odyssey Themis đã tập hợp một sản phẩm ngoạn mục và đó sẽ là bản đồ nền tảng cho các nhà nghiên cứu sao Hỏa cho nhiều năm tới. Bản đồ này đặt khuôn khổ cho các nghiên cứu toàn cầu về thổ nhưởng như là thành phần khoáng vật, tính chất vật lý của vật liệu bề mặt."
ông Jeffrey Plaut, nhà khoa học dự án Odyssey tại JPL cho biết.

Trang khám phá hình ảnh Sao Hỏa, bao gồm hình ảnh từ mọi sứ mệnh Sao Hỏa kể từ giữa những năm 1970:



"Mục đích cơ bản của tất cả các trang web này là làm việc khám phá Sao Hỏa dễ dàng và hấp dẫn cho tất cả mọi người. Chúng tôi đang cố gắng để tạo ra một giao diện người dùng thân thiện giữa công chúng và hệ thống dữ liệu hành tinh của NASA, một công việc thu thập, xác nhận và lưu trữ dữ liệu tuyệt vời."
Christensen nói.

Mars Odyssey đã khởi hành trong tháng 4 2001 và đến hành tinh đỏ trong tháng 10 năm 2001. Hoạt động khoa học bắt đầu vào tháng 2 năm 2002. Sứ mệnh này được JPL quản lý cho ban giám đốc sứ mệnh khoa học của NASA tại Washington. Lockheed Martin Space Systems tại Denver là nhà thầu chính cho dự án. Hệ thống dữ liệu hành tinh của NASA được tài trợ của ban điều hành sứ mệnh khoa học, lưu trữ và phân phối dữ liệu khoa học từ các sứ mệnh hành tinh, quan sát thiên văn, và các đo đạc phòng thí nghiệm của cơ quan.

Để biết thêm thông tin về tàu vũ trụ Odyssey của NASA, ghé thăm trang sau:


Theo NASA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến