Chuyển đến nội dung chính

Con người sẽ đặt chân lên sao Hỏa vào năm 2025

Con người sẽ bắt đầu hành trình tới sao Hỏa từ năm 2024 và đặt chân lên hành tinh này vào năm 2025.


Sao Hỏa hay còn gọi là "hành tinh đỏ" gần Trái Đất nhất sau mỗi 26 tháng.

Tại một hội nghị khoa học vừa diễn ra ở California, Mỹ, Elon Musk - nhà sáng lập tập đoàn công nghệ SpaceX tuyên bố, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, SpaceX sẽ bắt đầu đưa con người lên sao Hỏa từ năm 2024.

Đây là một mục tiêu đầy tham vọng mà chưa có bất kỳ quốc gia hay công ty tư nhân nào từng tuyên bố. Sao Hỏa được mệnh danh là "hành tinh đỏ" với nhiều điều bí ẩn đang được không chỉ SpaceX mà nhiều cơ quan khác trên thế giới tìm cách chinh phục.

Theo Elon Musk, SpaceX sẽ thực hiện các chuyến bay thăm dò đồng thời chở một lượng lớn hàng hóa lên sao Hỏa bắt đầu từ năm 2018. Các chuyến bay này được thực hiện khi khoảng cách giữa Trái Đất và sao Hỏa gần nhất.

Với chu kỳ phóng tàu vũ trụ 26 tháng một lần, bắt đầu từ năm 2018, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì Musk khẳng định con người sẽ có mặt trong chuyến bay vào năm 2024 trên tàu vũ trụ, và đặt chân tới sao Hỏa vào năm 2025.

Chi phí dự toán để thực hiện kế hoạch vẫn chưa được Elon Musk tiết lộ và ông cũng chưa ngỏ ý nhờ tới sự tài trợ của bất kỳ một tổ chức nào khác. Dự kiến, chi tiết kế hoạch này sẽ được Musk trình bày vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, tuyên bố của Elon Musk khiến nhiều người hoài nghi bởi ông không cung cấp quá nhiều thông tin về kế hoạch của mình. Ngoài ra, SpaceX chưa từng thành công trong việc đưa bất kỳ một con robot nào lên sao Hỏa.

Hinh anh: Mot ten lua day chua robot tung duoc SpaceX dua ra dai duong de phong len sao Hoa nhung that bai Toi nay chua co tau vu tru nao duoc SpaceX phong len sao Hoa thanh cong
Một tên lửa đẩy chứa robot từng được SpaceX đưa ra đại dương để phóng lên sao Hỏa, nhưng thất bại. Tới nay, chưa có tàu vũ trụ nào được SpaceX phóng lên sao Hỏa thành công.

Theo Mashable , hiện chỉ mới có 4 cơ quan vũ trụ trên thế giới đưa được robot hoặc tàu vũ trụ vào quỹ đạo sao Hỏa. Nếu SpaceX thực hiện được sứ mệnh như những gì Elon Musk tuyên bố thì đó là điều kinh ngạc, vượt qua cả Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nhưng đòi hỏi một sự đầu tư rất lớn - có thể lên đến 150 tỉ USD.

Chris Carberry, Giám đốc điều hành Explore Mars - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đầu tư cho các dự án chinh phục sao Hỏa, cho biết: “Tôi đã nghe thấy nhiều nơi nói về các con số 80 tỉ, 120 tỉ hay thậm chí là 150 tỉ USD, nhưng tôi nghĩ ông ấy (Elon Musk - PV) sẽ kéo giảm con số trên rất nhiều”.

Mashable dẫn thông tin đánh giá từ các chuyên gia, cho rằng việc đưa con người lên sao Hỏa không hề đơn giản, đặc biệt là phải vượt qua lớp khí quyển khắc nghiệt và các phi hành gia phải ở trong một không gian chật hẹp suốt 18 tháng hành trình.

Nếu con người đáp xuống bề mặt sao Hỏa thành công thì sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề khác liên quan tới sự tồn tại, sinh hoạt và làm thế nào để di chuyển trên bề mặt ấy. Hiện, trang phục cho các phi hành gia cũng chưa đáp ứng được môi trường trên sao Hỏa.

Bản thân Elon Musk cũng xác nhận, đây có thể chỉ là chuyến đi một chiều vì tàu không có khả năng quay về Trái Đất. Hiện, SpaceX đang nghiên cứu thêm loại tên lửa có khả năng đưa con tàu trở về trái đất từ bề mặt sao Hỏa.

Mặc dù vậy, Musk tỏ ra không quá lạc quan trong việc đưa con người trở về khi nói: “Tôi nghĩ nếu các bạn chọn một nơi để chết thì sao Hỏa không phải là lựa chọn tồi”.

Theo Ngọc Phạm - Theo Mashable (Dân Việt)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến