Chuyển đến nội dung chính

Cú hat trick huyền thoại của Mặt trăng

Vào sáng ngày 28/9 (giờ Việt Nam), những người yêu thiên văn học sẽ cùng lúc được chiêm ngưỡng 3 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú: Nguyệt thực toàn phần, Siêu trăng và Harvest Moon.

Cùng đón chờ Nguyệt thực toàn phần, Siêu trăng và Harvest Moon vào ngày 28/9/2015 Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng tối bị Trái đất che khuất khỏi ánh sáng của Mặt trời.

Mỗi năm có ít nhất 2 lần chúng ta được chiêm ngưỡng hiện tượng nguyệt thực. Nguyệt thực toàn phần năm nay sẽ bắt đầu lúc 09h11 và kết thúc vào lúc 10h24. Nguyệt thực đạt cực đài vào lúc 09h47 (theo giờ VN).

Cu hat trick huyen thoai cua Mat trang
(Đồ họa: Lê Văn).

Khi nguyệt thực toàn phần diễn ra, tia Mặt Trời trước khi đến được Mặt Trăng đã bị khí quyển Trái Đất khúc xạ. Các tia sáng bước sóng ngắn đã bị cản lại hết, chỉ còn các tia có bước sóng dài (đỏ, cam) xuyên qua, do đó, lúc này Mặt Trăng thường hiện ra dưới màu đỏ nhạt. Đây là lý do người ta còn gọi nguyệt thực toàn phần là “Trăng máu”.

Trong thời gian này, chúng ta cũng sẽ chứng kiến hiện tượng Harvest Moon (Trăng mùa thu hoạch) .

Harvest Moon là thời điểm mà Mặt trăng mọc gần với lúc Mặt trời lặn nhất . Do đó, Mặt trăng sẽ tròn hơn và thời gian chiếu sáng của Mặt trăng ngày này thường kéo dài hơn những ngày khác trong năm.

Hiện tượng Trăng máu ngày 8/10 và huyền thoại 4 kỳ trăng máu

Hot: Chờ đón hiện tượng "Siêu trăng máu" lần đầu tiên xuất hiện trong 30 năm

Lý giải về "trăng máu" và "Bộ Tứ" nguyệt thực

"Mặt Trăng máu" tháng 9 sẽ kéo theo động đất hủy diệt loài người?

Gọi là hiện tượng này là "Trăng mùa thu hoạch" là bởi, việc Mặt trăng chiếu sáng lâu hơn sẽ giúp cho những người nông dân có thêm thời gian thu hoạch mùa vụ mà không phải nghỉ sớm do Mặt trời lặn.

Harvest Moon thường được tính vào thời điểm hai tuần trước hoặc sau ngày Thu phân 23/9. Năm ngoái, Harvest Moon diễn ra vào 8/9 còn năm nay là 28/9.

Nguyệt thực năm nay cũng là một siêu trăng . Do quỹ đạo hình elip của Mặt trăng, khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất không phải lúc nào cũng bằng nhau.

Năm nay, vào ngày 28/9, Mặt trăng sẽ ở vị trí gần Trái đất nhất. Vào thời điểm này, Mặt trăng sẽ ở gần Trái đất hơn 30 ngàn dặm so với thời điểm xa nhất, do đó, Mặt trăng nhìn sẽ to hơn khoảng 14% và sáng hơn 30% so với bình thường.

Theo Vietnamnet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến