Stephen Hawking: Vật chất có thể thoát ra khỏi lỗ đen và đi sang một vũ trụ khác

Stephen Hawking nói rằng có thể ông đã giải quyết một vấn đề cản trở vật lý thiên văn trong 40 năm qua: nghịch lý mất thông tin.


Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã tranh luận về những gì sẽ xảy ra với các thông tin liên quan đến cái chết của một ngôi sao hình thành một lỗ đen. Người ta biết rằng không có gì, thậm chí ánh sáng, có thể thoát ra từ một lỗ đen nhờ vào lực hấp dẫn mãnh liệt của nó. Mặc dù cơ học lượng tử nói rằng thông tin không thể bị phá hủy nhưng thuyết tương đối thì nói ngược lại. Do đó đã tạo ra nghịch lý mất thông tin.

Trong những năm 1970, Hawking nói lỗ đen có thể phát ra "photon mang ít thông tin" qua thăng giáng lượng tử - nhiễu loạn nhỏ trong không-thời gian - được gọi là bức xạ Hawking, nhưng vào năm 2004 ông đưa ra một lý thuyết mới rằng tuyên bố thông tin thực sự có thể thoát ra từ một lỗ đen. Ông không rõ làm thế nào để nó xảy nhưng bây giờ ông nói ông đã có một câu trả lời.

"Tôi cho rằng thông tin không được lưu trữ trong nội thân của các lỗ đen như người ta mong đợi, mà là trên ranh giới của nó, chân trời sự kiện", ông cho biết tại Học Viện Hoàng gia KTH Công nghệ ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày hôm qua. Cụ thể ông nói rằng một "siêu dịch" diễn ra, thực chất là một hình ba chiều của thông tin. Nó có nghĩa là thông tin có thể sống sót và thoát khỏi một lỗ đen ở chân trời sự kiện, ranh giới nơi mà chúng ta đã cho rằng không có gì tự do thoát ra được.

Chìa khóa của lý thuyết này là bức xạ Hawking. Hawking cho biết nó có thể "nhặt" thông tin và di chuyển vượt ra ngoài chân trời sự kiện. Nhưng không phải hoàn toàn là tin tức tốt; các thông tin bản chất là vô dụng. "Những thông tin về các hạt thoi vàng được trả lại, nhưng trong một hình thức hỗn loạn và vô dụng", Hawking nói. "Điều này dẫn đến nghịch lý thông tin. Trên thực tế, các thông tin bị mất."


Các chân trời sự kiện là ranh giới ngoài mà không có gì, thậm chí ánh sáng, có thể thoát khỏi. NASA / JPL-Caltech.


Hawking đã làm việc trên ý tưởng này với các nhà vật lý lý thuyết Malcolm Perry từ Đại học Cambridge và Andrew Strominger từ Đại học Harvard. Cùng với một loạt các nhà vật lý lý thuyết tại Stockholm, họ sẽ thảo luận các nghiên cứu trong suốt tuần này trước khi trình bày những suy nghĩ của họ kết thúc vào ngày thứ Bảy.
"Thông điệp của bài giảng này là lỗ đen không đen như chúng được sơn", Hawking cho biết hôm qua.

"Chúng không phải là những nhà tù vĩnh cửu như chúng đã từng được nghĩ tới. Vật chất vừa có thể thoát ra khỏi một lỗ đen và có thể đi sang một vũ trụ khác."

Ông lập luận rằng, nếu một lỗ đen là đủ lớn và luân phiên, có thể có một lối đi tới một vũ trụ song song. "Nhưng bạn không thể quay trở lại vũ trụ của chúng ta," ông nói. "Vì vậy, mặc dù tôi đang quan tâm về du hành không gian, nhưng tôi sẽ không thử nó."

Bạn có thể xem một đoạn video của Hawking tiết lộ những phát hiện của ông dưới đây.



Blogsudo - Theo IFLS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến