Chuyển đến nội dung chính

Bị ngứa mũi trong vũ trụ, các phi hành gia phải làm sao?

Một câu hỏi oái ăm và hài hước dành cho các phi hành gia vũ trụ.

Làm sao khi bị ngứa mũi trong vũ trụ  Nếu bị ngứa mũi thì phải làm sao? Quá đơn giản, chỉ cần đưa tay lên gãi mà thôi. Mặc dù vậy, không phải ai cũng làm thế được, đặc biệt là các nhà du hành vũ trụ khi đang mặc đồ bảo hộ. Một câu hỏi oái ăm dành cho các nhà du hành vũ trụ: Họ sẽ làm thế nào nếu như bị ngứa mũi trong khi đang khoác trên mình bộ đồ bảo hộ không gian kín mít và không thể gãi ngứa như người bình thường?


Bi ngua mui trong vu tru cac phi hanh gia phai lam sao
Ngứa mũi quá đi mất!!!!!!!!

Chuyên gia phụ trách việc huấn luyện các phi hành gia tại NASA, ông Robert Frost, cho biết trong trường hợp như vậy thì các nhà du hành vũ trụ gần như không thể làm gì. Nhưng nói như vậy không phải là không có giải pháp, ông Frost bật mí về việc bộ đồ bảo hộ có một thiết bị được đặt trước mặt các phi hành gia có tên là valsava.

Bi ngua mui trong vu tru cac phi hanh gia phai lam sao
Một phi hành gia đang dùng valsava để đỡ ngứa mũi.

Đây là một thứ rất mềm, giống như một cục xà phòng nhỏ. Ban đầu thứ này được dùng để các phi hành gia chống ù tai bằng cách bịt mũi lại. Tuy nhiên, theo thời gian nó được kiêm thêm cả nhiệm vụ là... gãi mũi .. Cụ thể, các phi hành gia thường cố cúi đầu về phía trước để có thể "gãi " phần chóp mũi hoặc nghiêng đầu phía trước để gãi một tí phần má nếu cảm thấy khó chịu.

Ngoài ra với một số bộ đồ chuyên biệt, các nhà thiết kế của NASA đã gắn thêm một mảng giấy ráp ở ngay trong mũ để giúp các phi hành gia tự... gãi bằng cách cúi đầu xuống một chút.

Robert Frost còn nói vui là NASA dạy các phi hành gia đủ thứ nhưng họ không nghĩ ra phương án xử lý hiệu quả nào dành những trường hợp trái khoáy như ngứa mũi . Thậm chí chuyên gia này vừa cười vừa khẳng định ông vẫn thường dạy các phi hành gia rằng: " Các anh bị ngứa mũi? Cố mà chịu đi".


Nhận xét

Bài đăng phổ biến