Chuyển đến nội dung chính

Tàu vũ trụ Nga mất kiểm soát ngoài không gian, sắp rơi xuống Trái Đất

Một tàu vũ trụ không người lái của Nga mất kiểm soát trong không gian khi đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài ngày tới.

Soyuzlaunchvehic3285796b77381430382
Tàu vũ trụ được phóng từ Trung tâm Baikonur, Kazakhstan hôm 28/4. Ảnh: EPA

Igor Komarov, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Roskosmos của Nga, cho biết các kỹ sư đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát con tàu sau khi nó tách khỏi tên lửa đẩy Soyuz 2.1, phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan hôm 28/4.

Tuy nhiên, tàu vũ trụ không người lái Progress M-27M chở ba tấn hàng hóa tiếp tế cho các phi hành gia trên ISS đã mất kiểm soát trong không gian, cách Trái Đất khoảng 160 km. Một phát ngôn viên của Roskosmos nói với Reuters rằng thiệt hại sự cố có thể lên đến 2,59 tỷ rúp (50,7 triệu USD).

Video từ Progress M-27M cho cho thấy con tàu xoay với tốc độ chóng mặt, hình ảnh Trái Đất và Mặt Trời xuất hiện rồi biến mất trong khung hình. Con tàu được dự đoán sẽ rơi trở lại, rồi bị đốt cháy và vỡ rời trong khí quyển Trái Đất ngày 5-7/5.

Alexander Ivanov, phó giám đốc Roskmosmos, từ chối bình luận về nguyên nhân sự cố, nhưng cho biết ủy ban sẽ đưa ra kết luận trước 13/5. "Còn quá sớm để đổ lỗi cho ai hay bất cứ điều gì", ông phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua tại trụ sở cơ quan ở Moscow.

Theo Telegraph , mặc dù không thể chở hàng tiếp tế cho các nhà khoa học trên ISS, giới chức Nga khẳng định vụ việc không gây nguy hiểm cho các phi hành gia tại đó.

"Họ có đủ oxy, nhiên liệu, thực phẩm và nước uống trên trạm để tiếp tục hoạt động cho đến khi có tàu khác tiếp tế. Tôi đã trao đổi với các phi hành gia và tinh thần họ rất tốt", Alexander Sovolov, quan chức phụ trách tiếp tế của Nga cho ISS nói. "Quỹ đạo quay mất kiểm soát của tàu quá thấp, không có nguy cơ tàu sẽ va chạm với trạm vũ trụ", ông nói thêm.

Hồng Hạnh

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: tram vu tru, nga, tiep te, cac phi hanh gia,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến