Chuyển đến nội dung chính

Mỹ tham vọng đưa người lên sao Hỏa trong 39 ngày

Một công ty của Mỹ giới thiệu ý tưởng đưa con người lên sao Hỏa trong 39 ngày bằng loại tên lửa mới.

CBoMaqZUgAAnmHy64391428113896jpg
Động cơ tên lửa tốc độ cao có thể giúp NASA tiếp cận gần hơn với hành tinh đỏ, nghiên cứu tiểu hành tinh hay tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Ảnh: Ad Astra Rocket Company

"Tên lửa này không giống loại nào mà bạn từng nhìn thấy trước đây. Nó là một tên lửa plasma. Vasimr không được sử dụng để phóng mọi vật mà áp dụng với những thứ đã được phóng sẵn, hay chúng tôi gọi là phương pháp đẩy đi trong không gian", RT dẫn lời Franklin Chang-Diaz, người đứng đầu công ty tên lửa Ad Astra, nói. Franklin là một cựu phi hành gia, từng tham gia 7 sứ mệnh tàu con thoi.

Động cơ Vasimr hoạt động bằng cách làm nóng plasma (một loại khí có các hạt mang điện tích) ở nhiệt độ cao nhờ sóng radio. Từ trường mạnh sau đó tập trung plasma ra phần phía sau của động cơ. Sự chuyển đổi này tạo ra lực đẩy ở tốc độ cao.

Theo Franklin, công nghệ chế tạo tên lửa mới có khả năng tạo ra một cuộc cách mạng khi đưa con người lên hành tinh đỏ trong 39 ngày. Với ý tưởng này, NASA dành một khoản trợ cấp 10 triệu US cho công ty Ad Astra trong kế hoạch phát triển công nghệ không gian. Trong giai đoạn ba năm, họ sẽ cùng thúc đẩy phát triển động cơ Vasimr đến trình độ công nghệ sẵn sàng (TRL) ở mức lớn hơn 5 - mức tiếp cận gần hơn với các chuyến bay không gian.

Thành công của dự án có thể mở đường cho các nhiệm vụ nghiên cứu sao Hỏa, tiểu hành tinh. Với Vasimr, NASA có thể tiết kiệm khoảng 20 triệu USD mỗi năm cho chi phí nhiên liệu tên lửa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Anh Hoàng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: dua con nguoi len, toc do cao, tiep can gan hon, hanh tinh do, tieu hanh tinh, chi phi nhien lieu, ten lua moi, dong co vasimr,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến