Chuyển đến nội dung chính

Tiểu hành tinh khổng lồ sắp lướt qua Trái Đất

Các nhà khoa học cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách gần trong hai ngày tới.

asteroid2469300b43441427270969jpg
Mô phỏng một tiểu hành tinh tiến gần Trái Đất. Ảnh: Alamy

Vật thể 2014-YB35 sẽ lướt qua Trái Đất hôm 27/3 với vận tốc gần 37.000 km/h. Theo chương trình quan sát vật thể gần Trái Đất của NASA, khối đá khổng lồ sẽ bay qua với khoảng cách gần 4,5 triệu km. Hình ảnh quan sát của cơ quan này cho thấy tiểu hành tinh đang đi vào hướng quỹ đạo của Trái Đất. NASA hiện chưa xác định kích thước chính xác của nó mà ước tính độ rộng từ 500 m -1.000 m.

Các nhà khoa học cảnh báo nó có thể xóa sạch một quốc gia nếu va chạm với Trái Đất. Theo Express , một vụ va chạm với Trái Đất sẽ gây ra vụ nổ với sức mạnh tương đương hơn 15.000 triệu tấn thuốc nổ TNT. Các thiên thạch nhỏ thường xuyên bay qua Trái Đất, nhưng trường hợp vật thể bay qua có kích thước khổng lồ như thế này chỉ xảy ra một lần trong 5.000 năm.

Va chạm có thể tạo ra nhiều biến đổi khí hậu nghiêm trọng, gây động đất, sóng thần. Nếu xảy ra, nó sẽ tác động hủy diệt lớn hơn so với mức độ tàn phá trong sự việc Tunguska năm 1908, khi thiên thể ngoài hành tinh có chiều ngang 50 m rơi xuống vùng Siberia, san phẳng 80 triệu cây và gây sóng xung kích trên khắp nước Nga.

Bill Napier, giáo sư thiên văn học tại Đại học Buckinghamshire, Anh, cho rằng việc một tiểu hành tinh hoặc sao chổi hại đâm vào Trái Đất có thể gây nguy hiểm. "Những sự việc có quy mô nhỏ hơn như Tunguska hoàn toàn là một nguy cơ thật sự, phần lớn vì chúng không được phát hiện và vì vậy chúng ta không chuẩn bị trước", Napier nói.

"Với những thứ như YB35, chúng ta đang xem xét đến mức độ hủy hoại trên toàn cầu, điều có thể đe dọa đến sự tiếp nối của hành tinh. Tuy nhiên, những sự kiện như thế này rất hiếm khi xảy ra. Những thứ nhỏ hơn nhưng có tác động hủy hoại lớn mới là mối đe dọa thực sự", ông Napier cho hay. 

Anh Hoàng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: tieu hanh tinh, khong lo se bay qua, bay qua trai dat, khoang cach gan, gan trai dat, cham voi trai dat, nhu the, tac dong huy, nho hon nhu,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến