Thận trọng khi quan sát nhật thực

Khi người dân châu Âu sắp được chứng kiến Mặt Trăng che khuất Mặt Trời, các chuyên gia khuyên không nhìn trực tiếp hiện tượng vì có thể bỏng võng mạc.

solareclipse201521201426731152jpg
Kính quan sát nhật thực chuyên dụng. Ảnh:Reuters.

Bác sĩ nhãn khoa Georgina Kendrick thuộc bệnh viện mắt Disbury Eyecare, thành phố Manchester, Anh, trả lời phỏng vấn vớiIBTimesvề cách quan sát nhật thực an toàn.

- Làm thế nào để quan sát nhật thực an toàn? 

- Cách tốt nhất để xem nhật thực là tạo ra một hình ảnh phản chiếu của Mặt Trời lên tường hoặc giấy.

Bạn có thể dùng một chiếc gương, hoặc một chiếc thẻ cứng đục lỗ, quay lưng lại với Mặt Trời, đặt gương hoặc thẻ lên cửa sổ và để hình ảnh của Mặt Trời xuất hiện trên bức tường đối diện. Lợi thế của việc này là nhiều người có thể quan sát nhật thực cùng nhau.

Không được nhìn trực tiếp vào gương vì tác hại tương đương nhìn trực tiếp vào Mặt Trời. Người xem có thể sử dụng những loại kính quan sát nhật thực, có bộ lọc chuyên dụng, làm giảm cường độ tia Mặt Trời xuống 100.000 lần.

- Nếu bạn không có kính mà cố gắng nheo mắt thì có sao không?

- Nheo mắt không giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV và sẽ làm hỏng mắt

- Còn kính râm thì sao?

- Kính râm có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tia UVA và UVB, tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ để bảo vệ mắt khỏi tác hại của việc nhìn trực tiếp Mặt Trời khi quan sát nhật thực.

- Điều gì sẽ xảy ra với mắt khi nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?

- Khinhìn trực tiếp vàoMặt Trời, mắt dễ bị tổn thương. Bỏng giác mạc là hậu quả thường gặp nhất, gây đau đớn và mất thị lực có thể kéo dài đến 48 tiếng. Ngoài ra, các tia UVA và UVB chiếu lâu vào mắt, khiến mắt hấp thu tia cực tím, gây đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

- Điều gì xảy ra khi bị bỏng võng mạc? Có bị mù không? Có đau không?

- Điểm vàng là nơi bị tổn thương đầu tiên khi bỏng võng mạc. Đó là một khu vực rất nhạy cảm trên võng mạc, chịu trách nhiệm về thị giác trung tâm của con người. Khi khu vực này bị tổn thương do các tia UV, nó sẽ gây ra một bệnh gọi là bỏng võng mạc do bức xạ Mặt Trời. Bệnh này tuy không đau đớn, nhưng đôi lúc có thể làm tổn thương mắt và thị lực trung tâm vĩnh viễn.

- Nếu chẳng may nhìn trực tiếp nhật thực và bị đau mắt thì phải làm sao?

- Nếu mắt bị đau khi nhìn vàoMặt Trời trong quá trình nhật thực, tốt nhất là đi gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức, hoặc đến phòng khám mắt gần đó để kiểm tra.

cardx40331426731152jpg
Cách tạo tấm quan sát nhật thực. Lấy 2 tấm giấy, đục lỗ vuông trên một tấm, dán giấy bạc lên lỗ đó. Đục một lỗ tròn giữa tấm giấy bạc. Quay lưng về phía Mặt Trời, giữ tấm giấy đục lỗ sao cho hình ảnh phản chiếu lên tấm đó. Khoảng cách giữa hai tấm càng xa, hình ảnh phản chiếu càng lớn. Ảnh:Exploratorium.

Hồng Hạnh (Video:PA)

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: nhat thuc, hinh anh phan chieu, kinh quan sat nhat thuc, tia uva va uvb, mat troi khi, bi ton thuong, luc co the, bong vong mac do, tia uv, bac si nhan khoa, tam giay duc lo,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến