Ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân hà

Ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân hà đang di chuyển với vận tốc 1.200 km/s, có thể thoát khỏi dải Ngân hà trong khoảng 25 triệu năm tới.

galaxysi67011425868515jpg
Mô phỏng giai đoạn chuyển động vật chất sau một vụ nổ siêu tân tinh, tách US 708 khỏi ngôi sao đồng hành. Ảnh:ESA

Theo nhóm chuyên gia của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu nam (ESO), ngôi sao US 708 đang di chuyển với tốc độ 1.200 km/s, hay 4,3 triệu km/giờ.

"Với tốc độ này, bạn có thể đi từ Trái Đất lên Mặt Trăng chỉ trong 5 phút",RT  hôm 8/3 dẫn lời nhà thiên văn học Eugene Magnier thuộc Đại học Hawaii, nói.

TheoSpace, US 708 được coi là ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân hà mà các nhà thiên văn học từng phát hiện. Tốc độ cao sẽ cho phép nó thoát khỏi lực hấp dẫn của thiên hà và tiến vào vùng không gian giữa các thiên hà. Ngôi sao này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2005.

Thông thường, những ngôi sao có tốc độ nhanh này có điểm tương đồng với Mặt Trời và chậm hơn US 708. Chúng được cho là từng có một cặp. Khi một ngôi sao bị hút vào hố đen siêu lớn ở trung tâm dải Ngân hà, thành viên còn lại sẽ được giải phóng khỏi toàn bộ thiên hà đó.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn tin rằng US 708 có quan hệ gần gũi với một ngôi sao khác, thậm chí gần đến mức hố đen cũng không thể tách rời chúng. Theo giả thiết hiện nay, trước khi di chuyển qua dải ngân hà, US 708 từng là một ngôi sao mát khổng lồ, nhưng bị một ngôi sao quay quanh nó hút mất gần hết hydro. Các nhà khoa học nghi ngờ việc này khiến ngôi sao đồng hành phát nổ.

Anh Hoàng

Theo vnexpress.net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến