Bên dưới bề mặt sao Hỏa có màu xanh xám

Hình ảnh mới từ thiết bị thăm dò Curiosity cho thấy phần dưới bề mặt sao Hỏa có màu xanh xám thay vì đỏ.

saohoa43231425491558jpg
Sao Hỏa vốn được coi là hành tinh có đỏ vì trên bề mặt có oxit sắt, nhưng vật chất mới thu thập bên dưới cho thấy màu xanh xám. Ảnh:NASA

Theo kết quả "đào bới" bên dưới bề mặt của sao Hoả, thiết bị thăm dò Curiosity phát hiện có dạng màu sắc kết hợp giữa xanh và xám. IBTimes hôm 3/3 cho hay, Curiosity tìm kiếm tại khu vực mũi khoan thứ ba ở đỉnh Telegraph, vị trí gần núi Sharp. Thiết bị ở đây trong nửa năm và thu thập các mẫu vật giúp các nhà khoa học xác định màu sắc.

Giống Trái Đất, sao Hỏa chủ yếu được hình thành từ silic, oxy và chứa một lượng lớn sắt, magie, nhôm, canxi, kali. Tuy nhiên, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngạc nhiên khi phát hiện lượng silic tại khu vực đỉnh mang tên Telegraph.

"Khi vẽ đồ thị tỷ lệ silic với magie và tỷ lệ silic với nhôm, chúng tôi nhận thấy khu vực đỉnh Telegraph có tỷ lệ gần đến mức giới hạn mà chúng tôi từng biết đến", Doug Ming, một nhà điều tra thuộc dự án Curiosity của NASA, nói.

Sao Hỏa vốn được coi là hành tinh có màu đỏ vì trên bề mặt có oxit sắt. Quá trình tiếp xúc với oxy và tạo ra rỉ sét và nguyên nhân khiến bề mặt hành tinh có màu đỏ.

Anh Hoàng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: thiet bi tham do curiosity, be mat, mau xanh xam, nha khoa hoc, khu vuc dinh, ty le silic, hanh tinh co mau do,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến