Thiên nhiên hoang dã quanh nhà máy hạt nhân Chernobyl

Sau thảm họa hạt nhân 1986, không còn bóng dáng con người, khu vực quanh Chernobyl trở thành nơi sinh tồn và phát triển của một thế giới động thực vật.

Từ sau thảm họa hạt nhân, dân cư ở khu vực có phạm vi 30 km quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đều đã rời đi. Các khu vực cấm và nhiễm phóng xạ giờ là một thế giới thiên nhiên hoang dã.
Các động vật, đặc biệt là chim, biến các tòa nhà trống trong vùng thành "nhà" của mình. Nhiều nhà sinh thái học cho biết sự biến mất của con người đã dần dần tạo ra sự đa dạng sinh học quanh Chernobyl. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu cũng nói rằng có những bằng chứng cho thấy ô nhiễm phóng xạ tạo nên những ảnh hưởng ngầm đối với thiên nhiên nơi đây.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát tại rừng Đỏ và kết luận một vài nơi tại đây có mức nhiễm xạ cao. Geir Rudolfsen thuộc Cơ quan bảo vệ phóng xạ Na Uy, nghiên cứu khả năng sinh sản của loài chim, cho biết các cánh rừng đều khá yên tĩnh.
Nhóm nghiên cứu tạo ra những cái tổ giả để thu hút chim. Trong hình là giáo sư Boratynski đang thực hiện một đo độ phóng xạ ở vị trí ông đặt bẫy chim.
Tại khu trại dã chiến, Tim Mousseau and Anders Moller, các nhà khoa học dẫn đầu cuộc nghiên cứu này, đang tiến hành đo cân nặng, lấy mẫu máu cho những con chim họ bắt được ở các bẫy.
While travelling around, the team catches a glimpse of a herd of wild Przewalski's horses that were released into the exclusion zone in 1998. The hope was that the Critically Endangered horses would thrive in this human-free landscape. They are breeding, but scientists in Ukraine say they are now under threat from poaching.
Một chú ngựa Przewalski bị bỏ lại trong khu vực nhiễm xạ năm 1998. Loài ngựa này được hy vọng sẽ phát triển mạnh trong khu vực không có bóng dáng của con người này. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn lo ngại chúng là mục tiêu của nạn săn trộm.
Nhóm nghiên cứu cũng làm việc tại một số khu vực trong phạm vi dưới 1 km quanh nhà máy hạt nhân. Các nhà nghiên cứu cho biết có ít động vật sinh sống ở các khu vực nhiễm xạ hơn khu vực không bị ảnh hưởng.
Tại Kopachi, một trong những ngôi làng gần nhất với nhà máy hạt nhân, một nhà trẻ đã bị bỏ đi là tòa nhà duy nhất còn tồn tại. Trong tòa nhà này, đồ chơi, bút vẽ, sách vẫn còn sót lại khi những đứa trẻ đi di tản.
Pripyrat là thị trấn lớn nhất ở khu vực bị bỏ đi. Hơn 50.000 người đã di tản khỏi nhà của mình để tránh nguy hiểm từ thảm họa hạt nhân. Hiện nay, rất khó để xác định giới hạn của thị trấn này và vùng ngoại ô quanh nó.
Đu quay Ferris nổi tiếng của Prippyat không còn được sử dụng nữa. Công viên của thị trấn cũng chỉ mới mở vài ngày trước khi thảm họa xảy ra. Ngày nay, hầu hết khách du lịch đến thăm "thị trấn ma" này đều phải đeo mặt nạ để tránh hít phải bụi phóng xạ.

Anh Ngọc (Ảnh: BBC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến