Một số hướng ứng dụng Google+ trong dạy và học Vật lý

Sau đây xin mời Thầy Cô và các bạn xem những gợi ý của tác giả về các ứng dụng Google+ trong giáo dục, cụ thể là việc giảng dạy, học tập. Thuật ngữ ‘bạn bè’ ở đây chỉ một tập hợp có thể là bạn bè, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh … và cả học sinh trong những “vòng tròn kết nối” hay “vòng tròn bè bạn”.

Khi bất cứ một dự án web. mới, nổi tiếng nào ra đời, là một giáo viên, tôi không tránh khỏi những suy nghĩ về làm thế nào để nó có thể được sử dụng trong hoạt động giáo dục của mình, cụ thể là với công việc dạy và học được tốt hơn khi sử dụng chúng. Tôi nghĩ rằng hầu như bất kỳ dịch vụ web. nào cũng đều có thể được điều chỉnh tối ưu để ứng dụng chúng trong giáo dục. Tôi làm điều đó hàng ngày với website cá nhân của tôi DayHocVatLi.Net và với các mạng xã hội Facebook hay Twitter, các sản phẩm của Google từ Search, Lịch, Docs, … giờ đây đến lượt Google+.

Với sự ra mắt của Google+, đã thôi thúc tôi tìm hiểu khai thác và ứng dụng các thế mạnh của nó trong công việc giảng dạy của mình. Đối với những Thầy Cô giáo chưa quen thuộc với dịch vụ mới này, Google+ dường như một mạng xã hội tương tự Facebook và, thậm chí còn có những cái mà Facebook có mà ở Google+ không có. Và đây đó vẫn còn những Thầy Cô có tư tưởng cho rằng nó chỉ vô bổ và phù hợp với giới trẻ chán làm, biếng học suốt ngày online để … giết thời gian!

googleplus1Với tôi, tôi không cho rằng nó vô bổ mà trở nên rất hữu ích trong thế giới phẳng khi mà chỉ cần một cái nhấp chuột thì biết được học sinh nào đã làm bài tập, nộp bài tập, đọc lí thuyết, xem trước các chủ đề mới, học sinh nào làm bài được bao nhiêu điểm, lỗi nào học sinh mắc nhiều, và ở phần nào … để Thầy sẽ chú ý và điều chỉnh phù hợp hơn khi giảng dạy. Để làm được những điều đó, chúng ta phải bắt buộc mình biết cách định vị và hướng các ứng dụng chúng hiệu quả trong công việc của mình.

Mạng xã hội Google+ được đánh giá là tương lai của hãng dịch vụ Internet Mỹ, đồng thời là một trong 5 dự án quan trọng nhất của họ cùng với Search, Gmail, Android và Chrome. Các dịch vụ này quá quen thuộc với Thầy Cô và với học sinh. Thậm chí có học sinh còn nói vui, không biết thì hỏi “giáo sư google”, mà đúng thật, vì nó rất tuyệt vời khi sử dụng.

Google+ không đơn giản là công cụ cập nhật status và chia sẻ ảnh với bạn bè như các mạng xã hội nổi tiếng Facebook hay Twitter hiện nay. Nó có sứ mệnh thay đổi cách con người chia sẻ và giao tiếp. “Chúng tôi muốn đem sự phong phú của cuộc sống thực vào trong phần mềm. Chúng tôi muốn công cụ Google hoàn thiện hơn bằng cách đưa cả bạn, các mối quan hệ và sở thích của bạn vào trong dịch vụ”, đại diện của Google cho hay.

Sau đây xin mời Thầy Cô và các bạn xem những gợi ý của tác giả về các ứng dụng Google+ trong giáo dục, cụ thể là việc giảng dạy, học tập. Thuật ngữ ‘bạn bè’ ở đây chỉ một tập hợp có thể là bạn bè, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh … và cả học sinh trong những “vòng tròn kết nối” hay “vòng tròn bè bạn”

Luồng là nơi có những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với những người mà Thầy Cô quan tâm. Luồng tập trung tất cả nội dung mà mọi người chia sẻ với Thầy Cô cũng như những người đang cố chia sẻ với Thầy Cô nhưng chưa có trong mạng kết nối (gồm những “vòng tròn kết nối”) của Thầy Cô. Thầy Cô có thể thấy các bài đăng dạng văn bản, ảnh, video, liên kết hoặc các điểm đánh dấu vị trí. Khi Thầy Cô chia sẻ với từng người hoặc chia sẻ với toàn mạng kết nối, nội dung của Thầy Cô sẽ xuất hiện trong luồng của họ.

luong

Mạng kết nối Google+ (những “vòng tròn kết nối”): giúp Thầy Cô sắp xếp mọi người theo mối quan hệ xã hội trong cuộc sống thực của mình, chẳng hạn: gia đình, đồng nghiệp, bạn yêu nhạc, học sinh, cựu học sinh…. Sau đó, Thầy Cô có thể chia sẻ nội dung liên quan đến đúng người, đúng đối tượng kết nối và theo dõi nội dung đăng bởi những người mà mình đã hướng đến.

Chính cách phân loại định hướng trong “vòng tròn kết nối” đó làm cho Google+ trở nên thú vị đối với Thầy Cô giáo khi sử dụng chúng. Điều này có nghĩa là khi Thầy Cô cập nhật trạng thái của Thầy Cô, Thầy Cô có thể chọn những người được đọc, chia sẻ nó. Ý tưởng đơn giản này sẽ mở ra mạng xã hội độc đáo phù hợp cho việc ứng dụng vào giáo dục đạt hiệu quả. Tránh những ‘tai nạn truyền thông’ không đáng có trong quá trình chia sẻ nội dung, các đường link để phục vụ việc giảng dạy (bài viết, tư liệu, ảnh, video…) đến đối tượng người được chia sẻ, và hạn chế spam hiệu quả hơn.

vong-ket-noi1

Ví dụ ứng dụng: Thầy cô có thể đăng thông báo về việc chuẩn bị cho tiết học của mình hoặc thông báo kế hoạch kiểm tra môn Vật Lí hay một vấn đề nào đó muốn chuyển tải đến học sinh lớp 12A, các thông điệp này chỉ hiển thị cho những học sinh trong mạng kết nối học sinh lớp 12A; Hoặc Thầy cô có thể thấy bài đăng từ mạng kết nối mà mình đã tạo cho câu lạc bộ Vật Lí có bài viết gần đây về tác giả là những học sinh của Thầy cô….

mang-ket-noiThầy cô cũng có thể quyết định tùy chỉnh thông tin tiểu sử cá nhân của mình cho bất kì mạng kết nối nào của Thầy cô như: chi tiết liên hệ, vị trí và thông tin mối quan hệ của Thầy cô sẽ hiển thị cho mạng kết nối bạn bè của mình, chẳng hạn lịch sử việc làm và giáo dục của Thầy Cô sẽ hiển thị cho mạng kết nối hội cựu sinh viên của mình để họ biết hiện tại bạn đang ở đâu, làm gì, làm chức vụ gì trong cơ quan nào…. Hay ngược lại nhờ bằng cách đó, Thầy Cô cũng có thể biết được các thế hệ học sinh của mình giờ đang làm gì, ở đâu, nhờ đó các mối quan hệ của các “vòng kết nối” như vậy chúng ta thấy rằng cuộc sống thật nhộn nhịp, thú vị, thực tế và khoảng cách địa lí đã được rút ngắn lại giống như Thầy Cô đang trao đổi trước những “vòn tròn kết nối” là ‘bạn bè’ thời phổ thông hay thời học Đại học, là học sinh thân yêu, là đồng nghiệp, là phụ huynh, … của mình.

Rõ ràng, với những “vòng tròn kết nối” của Google+ thích hợp cho Thầy Cô “Quản lý bạn bè” tốt và thuận lợi hơn trong chia sẻ định hướng rất nhiều. Trong khi Facebook hay Twitter thì bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy những gì Thầy Cô viết và xuất bản, những liên kết Thầy Cô chia sẻ, và cả những bình luận về Thầy Cô.

Thanh Google+, thanh xuất hiện ở đầu các sản phẩm của Google, là kết nối của bạn tới Google+. Thầy Cô có thể chia sẻ suy nghĩ của mình, xem thông báo Google+ của Thầy Cô, truy cập tiểu sử của Thầy Cô hoặc chuyển đến nhiều sản phẩm khác của Google. Khi Thầy Cô đã đăng nhập và xem thanh Google+, Thầy Cô sẽ thấy tên đầy đủ hoặc địa chỉ email của mình được hiển thị cùng với ảnh hoặc hình đại diện bên cạnh. Điều này sẽ giúp Thầy Cô xác định Thầy Cô hiện đăng nhập vào tài khoản nào. Thầy Cô có thể đăng nhập vào nhiều tài khoản cùng một lúc và chuyển đổi giữa các tài khoản bằng cách sử dụng thanh Google+.

thanh-google

Ví dụ ứng dụng:

  • Việc tích hợp các tính năng và công cụ của mạng xã hội mới này với các dịch vụ sẵn có của Google, từ Search, Documents tới Video, …. Google+ được đặt ở vị trí phía trên bên phải các thanh navigation của các sản phẩm từ Google, điều này cho phép Thầy cô quản lý tất cả các sự kiện diễn biến trên Google+ (cập nhật mới, tin nhắn…) cũng như chia sẻ nội dung với học sinh, đồng nghiệp và bạn bè của mình mà không phải thoát khỏi các dịch vụ Google đang vận hành. Có hàng triệu triệu người sử dụng các dịch vụ miễn phí của Google mỗi ngày (Gmail, Lịch, Docs, Search…) và với các sản phẩm của Google, chúng thật sự đã đang và sẽ rất có ích cho giáo dục nói chung và giáo viên, học sinh nói riêng.
  • Với sản phẩm Lịch, Thầy cô có thể lên lịch và chia sẻ lịch của mình cho học sinh và đồng nghiệp, họ có thể biết lúc nào liên lạc với Thầy cô là thuận tiện nhất…
  • Với sản phẩm Docs, Thầy cô có thể biên soạn trực tuyến các files Word, Excel, Office PowerPoint … (có phần mở rộng là .doc, .xls, .ppt, …) sau đó Thầy cô chọn chế độ chia sẻ thông qua các “vòng tròn kết nối” để chia sẻ đến một vòng kết nối học sinh nào đó của mình…, trong nhóm sản phẩm Docs có một ứng dụng rất hay đó là mẫu, sử dụng mẫu này để thu thập ý kiến thăm dò trong học sinh về một vấn đề nào đó, hay đơn giản là sử dụng mẫu để đăng kí nhóm đi tham quan thực tế ở một nhà máy điện chẳng hạn. Hay học sinh có thể đăng kí tham dự một buổi xê-mi-na để giải đáp các thắc mắc về phần kiến thức Vật Lí nào đó (kết hợp với ứng dụng Hangouts). Khi học sinh đăng kí xong, Thầy Cô sẽ dễ dàng lấy mẫu đó dưới dạng tệp có phần mở rộng là .xls để xử lí và in ấn.

Hangouts – Tính năng chat nhóm mạnh mẽ

Tạo nhóm và chat video nhóm sử dụng tính năng Hangout của Google+ dễ dàng và giống như một thao tác “tự nhiên và vui nhộn” cần làm trên mạng xã hội. Hangouts là cách hay nhất để Thầy cô nói: “Tôi đang trực tuyến và muốn hangout!” Hangouts cho phép Thầy cô:

  • Tán gẫu với “bạn bè” đang lướt web., giống như Thầy Cô!;
  • Sử dụng trò chuyện video trực tiếp để đưa các bạn bè, đồng nghiệp hay học sinh vào cùng một phòng!;
  • Sắp xếp các kế hoạch, dù là làm việc về một dự án hay gặp nhau với học sinh để giảng giải những bài tập mà học sinh chưa hiểu…

Ví dụ ứng dụng: sử dụng để giáo viên nhóm họp một tổ, nhóm dự án nào đó để trao đổi khi các học sinh trong nhóm cần sự trợ giúp của Thầy Cô từ xa thông qua môi trường Hangouts của Google+. Hoặc đơn giản là các giáo viên họp tổ bộ môn để bàn kế hoạch dạy bồi dưỡng đội tuyển chẳng hạn, thật là chuyên nghiệp và tiết kiệm trong điều kiện lạm phát như hiện nay, hãy thử tưởng tượng nếu chúng ta họp theo cách truyền thống, 10 giáo viên lên lịch họp, tất cả đến trường, rất nhiều rủi ro khi tham gia giao thông, tốn kém về tiền để đổ xăng, … Trong khi sử dụng Hangouts của Google+ chúng ta có thể tiết kiệm và hạn chế tối thiểu rủi ro kể trên, chúng ta có thể ghi âm lại cuộc họp trực tuyến đó và lưu trữ số hóa để xem như là biên bản nếu cần, hạn chế việc ghi chép để lưu trữ theo truyền thống không an toàn và tốn kém nữa.

Hangout của Google+ tương tự chat nhóm của Skype hay MSN Messenger, song điểm khác biệt là việc cập nhật tin nhắn thời gian thực. Trước đây, tác giả bài viết đã dùng Skype để dạy học trực tuyến và họp trực tuyến với các đồng nghiệp để triển khai kế hoạch đánh giá chất lượng của trường trung học, rất tiện lợi, tiết kiệm, thân thiện và mang tính chuyên nghiệp cao.

Vì hoạt động hoàn toàn trên môi trường web. nên Hangouts của Google+ có vẻ thuận tiện hơn trong di động so với Skype, song hạn chế là chỉ có 10 người, còn Skype thì phải cài đặt chương trình nhưng bù lại thì tạo nhóm nhiều người trực tiếp chat video rất thuận tiện và độ ổn định cao.

Ví dụ ứng dụng nữa là việc dùng Hangouts trong một giờ ôn tập giải đáp các thắc mắc của học sinh trước khi kiểm tra chẳng hạn. Khả năng chat video giúp cho việc trao đổi thắc mắc trực quan và dễ dàng hơn giữa Thầy Cô và các học sinh. Thầy cô thông báo và quy định thời gian bắt đầu để tiếp Hangouts từng nhóm học sinh theo các chủ đề như cơ học (30 phút), điện học (30 phút tiếp theo)… để các học sinh trao đổi và Thầy Cô giải đáp các thắc mắc của họ. Cách này tiết kiệm và thực hiện được bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu không phụ thuộc vào không gian và các yếu tố khác (địa điểm hay phải bố trí phòng học, báo cáo nhà trường … để thực hiện).

* Lưu ý đối với Hangouts:

Mời mọi người vào hangout

Không ai sở hữu hangout. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai trong hangout đều có thể mời bất kỳ người nào khác. Vì vậy, mặc dù hangout của Thầy Cô có thể bắt đầu với một nhóm người mà Thầy Cô biết, nó có thể phát triển thành một nhóm hoàn toàn khác. Ví dụ: giả sử một học sinh của Thầy Cô quyết định đăng URL hangout lên blog của mình. Bất kỳ ai cũng có thể nhấp vào liên kết đó, tham gia Google+ và tham gia hangout.

Thầy Cô có thể mời các mạng kết nối hoặc những người cụ thể để tham gia vào hangout cùng Thầy Cô khi hangout được tạo lần đầu.

  • Nhấp vào Bắt đầu Hangout từ luồng.
  • Thêm các mạng kết nối hoặc những người Thầy Cô muốn thông báo rằng Thầy Cô đang hangout.
  • Nhấp vào Hang out để bắt đầu hangout và gửi thông báo tới những người Thầy Cô chọn.

Thầy Cô cũng có thể mời những người bổ sung vào hangout sau khi hangout đã được bắt đầu. Nhấp vào Mời ở cuối cửa sổ hangout, thêm các mạng kết nối hoặc những người Thầy Cô muốn chia sẻ rồi nhấp Mời.

Hangouts

Mức độ hiển thị hangout của Thầy Cô

Mọi người có thể phát hiện thấy Thầy Cô đang hangout thông qua một số cách khác nhau.

  • Khi Thầy Cô mời mọi người tham gia hangout, bài đăng sẽ hiển thị trong luồng của họ cho họ biết rằng hangout hiện đang diễn ra cùng với tất cả những người trong hangout đó.
  • Nếu 25 người trở xuống được mời, họ sẽ nhận được thông báo rằng họ đã được mời tham gia hangout.
  • Nếu Thầy Cô mời những người đã đăng nhập vào tính năng trò chuyện và đã bật tính năng trò chuyện với mạng kết nối mà người được mời là thành viên trong đó, họ sẽ nhận được Tin nhắn tức thì với lời mời hangout.
  • Nếu người nào đó được mời vào hangout cố gắng bắt đầu hangout của riêng mình, họ sẽ được cho biết rằng đã có hangout đang diễn ra và họ có thể muốn tham gia hangout đó thay thế.
  • Vì bất kỳ ai trong hangout cũng có thể mời người khác, những người Thầy Cô không biết có thể biết rằng Thầy Cô đang hangout.
  • Mỗi hangout có một URL duy nhất mà mọi người tham gia đều có thể chia sẻ công khai, những người không ai biết có thể thấy hangout đang diễn ra.

Sparks chứa tin tức, video, các bài blog theo chủ đề mà chính Thầy Cô lập ra. Đây là nét độc đáo của Google+. Sparks là một điểm khác biệt so với Facebook, nếu các feed trên Facebook, Tumblr được cập nhật bởi con người thì Google Sparks sẽ tự động cung cấp thông tin mới dựa trên thuật toán. Spark tận dụng bộ máy tìm kiếm của Google, cung cấp cho người dùng những dòng thông tin tức thời để chia sẻ với bạn bè – điều mà Facebook không làm được. Facebook không hỗ trợ tìm kiếm, vì thế người dùng phải rời khỏi site để tìm kiếm dữ liệu hoặc chờ bạn bè chia sẻ.

Sparks mang đến cho Thầy cô những tin bài về các nội dung Thầy cô yêu thích từ mọi nơi trên Web., vậy nên thật dễ dàng để bắt đầu các cuộc trò chuyện ý nghĩa với bạn bè, học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp của Thầy cô.

Ví dụ ứng dụng: Khi truy cập vào Sparks lần đầu tiên, Thầy cô sẽ thấy một bộ sưu tập các nội dung quan tâm nổi bật. Nếu ở đó không có bất cứ chủ đề nào làm cho Thầy Cô hài lòng thì Thầy Cô có thể tìm kiếm với các từ khóa mà Thầy Cô thích và quan tâm khác.

Giả sử Thầy cô đang giảng dạy chủ đề liên quan đến vấn đề vũ trụ. Về các mảnh vụn trong không gian…Thầy cô có thể tìm kiếm với từ khóa “vũ trụ” hay “các mảnh vụn trong không gian”, … sau đó thêm vào dưới dạng nội dung quan tâm để Thầy cô luôn được cập nhật về thế giới “vũ trụ” hay “các mảnh vụn trong không gian”, … một cách nhanh nhất, tất nhiên Thầy cô có thể chia sẻ các liên kết đó cho nhóm học sinh của mình để họ có thể tra cứu – vì đây chính là mục đích của việc ứng dụng trong giáo dục.

sparks

Lời kết, Google đã nắm bắt nhu cầu người dùng khi phát triển concept “Circles” (Vòng tròn) rất gần với cuộc sống thực. Rõ ràng đối với mỗi chúng ta có những nhóm ‘bạn bè’ khác nhau và tương tác cũng phải theo những cách khác nhau. Những người ủng hộ bảo mật thông tin từ lâu đã kêu gọi các nhà cung cấp mạng xã hội cho phép người dùng ấn định mức độ riêng tư cho mỗi nội dung chia sẻ, thay vì sử dụng một danh sách có sẵn áp dụng cho tất cả các nội dung. Google đã lắng nghe những lời kêu gọi này và tích hợp vào Google+. Ví dụ, khi Thầy Cô muốn chia sẻ bài tập hay chia sẻ hình ảnh và các link bài báo, tạp chí phục vụ cho mục đích học tập với các nhóm học sinh khác nhau, Google+ cho người dùng những lựa chọn nhóm bạn nào có quyền xem thông tin này. Group của mạng Facebook cho phép người dùng tạo nhóm bạn bè nhưng các tính năng vẫn còn quá mới mẻ, cồng kềnh và còn đang trong thời gian xây dựng, trong khi “vòng tròn bè bạn” (friend circles) lại là nền tảng của Google+. Với tính năng chat nhóm mạnh mẽ Hangouts cũng là ưu điểm nổi bật giúp Thầy Cô có thể dễ dàng Hangouts với bất kì ai. Hangouts của Google+ sử dụng công nghệ WebRTC có nghĩa là truyền thông thời gian thực trên nền Web (Real-Time Communications).

Thầy Cô cũng dễ dàng chia sẻ nhờ tính năng Sparks là một điểm khác biệt so với Facebook. Chìa khóa cho câu hỏi “Làm thế nào để tìm kiếm thông tin chia sẻ” chính là Sparks. Bên cạnh đó Google quản lý thông tin cá nhân tốt hơn và dễ dàng lấy lại dữ liệu nhờ công cụ giải phóng dữ liệu “Data Liberation”. Với vài cú nhấp chuột, người dùng có thể tải các dữ liệu từ kho ảnh Picasa, Google profile, Google+, Buzz và liên lạc.

Nếu Thầy Cô là người dùng hệ điều hành Android, Thầy Cô sẽ nhận thấy khả năng chuyển thông tin trên điện thoại tới mạng xã hội dễ dàng hơn nhiều với ứng dụng mobile của Google+. Ứng dụng này bản thân đã rất tốt, nhưng Google sẽ vẽ thêm nhiều cách để chiếc điện thoại Android liền mạch với nền tảng xã hội Google+. Google mong đợi lượng người dùng Android khổng lồ sẽ là vũ khí chống lại Facebook, vì những ứng dụng mobile của Facebook vẫn còn khá chậm chạp.

Thêm vào đó, Google+ “Tag” ảnh tốt hơn. Khi xem ảnh trên Google+, người dùng có thể “tag” các nhân vật giống như với Facebook. Bạn có thể vẽ một vòng nhỏ quanh khuôn mặt chủ thể và gõ tên của họ trong ô dưới nó (hoặc lựa chọn tên gợi ý từ Google+). Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa Google+ và Facebook:. Với Google+, sẽ có thông báo khi “tag” ai đó: “Adding this tag will notify the person you have tagged. They will be able to view the photo and the related album.” (Người bạn đã tag ảnh sẽ được thông báo, và họ có thể xem ảnh này cùng album liên quan). Facebook trong trường hợp này không đưa ra bất kì cảnh báo nào.

tag-anh

Các ứng dụng mạng xã hội đã tạo nên một cuộc sống số kết hợp với cuộc sống thực muôn màu, tạo nên cảm giác gần gũi đến không ngờ, có thể kết nối bất kì lúc nào và bất kì nơi đâu. Giúp chúng ta năng động hơn để hòa nhập vào cộng động, cũng như nâng cao chỉ số tự tin và khả năng của mình. Thầy Cô có thể sử dụng sức mạnh truyền thông của các mạng xã hội để tương tác một cách nhanh nhất và hiệu quả với học sinh, với đồng nghiệp và với bạn bè của mình.

Ứng dụng Google+ cũng dễ dàng thực hiện bởi các phương pháp dạy học như WebQuest, dạy học theo dự án, … góp phần đổi mới phương pháp dạy học ở các bậc học từ phổ thông đến Đại học.

Bên cạnh đó, sử dụng Google+ hay Facebook là một kênh mà ở đó Thầy Cô có thể cập nhật các thông tin về các hoạt động gần đây của học sinh, của đồng nghiệp, của bạn bè, và cả cựu học sinh của mình để hiểu và biết họ cần gì hay thu thập những phản hồi của họ về bài giảng của Thầy Cô và từ đó có thể điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Dõi theo các thế hệ học sinh của mình để cổ vũ, động viên, khuyến khích họ trong cuộc sống và trong công việc để xem mức độ thành công của học trò cũng là điều nên làm…

Chưa bao giờ, cơ hội ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào giảng dạy và giáo dục đa dạng, phong phú như hiện nay. Việc ứng dụng chúng như thế nào cho thiết thực, đạt hiệu quả phụ thuộc vào hành động của mỗi Thầy Cô từ hôm nay.

Làm được những điều như vậy, chúng ta đang dần điều chỉnh để cuộc sống chúng ta cân bằng với cuộc sống thực và cuộc sống số – vốn không tách rời nhau trong xã hội hiện đại.

Mến chúc các Thầy Cô giáo, các Em học sinh nhiều sức khỏe, thành công và hãy hưởng ứng cho việc đặt “vòng tròn bè bạn” của google+ để dễ dàng hỗ trợ cho việc dạy và học được tốt hơn.

Chân thành cám ơn các độc giả đã theo dõi bài viết, bài viết chỉ nêu lên những suy nghĩ chủ quan của tác giả trong việc ứng dụng Google+ vào dạy và học. Tác giả rất hoan nghênh và tiếp thu những ý kiến góp ý của quý Thầy Cô, các Em học sinh cùng tất cả các bạn. Mọi ý kiến trao đổi xin gửi về [email protected].

Chào trân trọng,

Phan Hồ Nghĩa - DayHocVatLi.Net

Nhận xét

Bài đăng phổ biến