WikiLeaks: Nhật Bản đã phớt lờ cảnh báo của IAEA?

Những mẫu lò phản ứng được thiết kế từ cách đây 35 năm hiện không còn đủ sức chịu đựng các trận động đất có cường độ mạnh.

Tờ Telegraph ngày 16/3 đã dẫn một bức điện tín ngoại giao của Mỹ mà WikiLeaks có được cho biết chính phủ Nhật Bản đã phớt lờ cảnh báo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về khả năng chịu đựng của các lò phản ứng trước những thảm họa thiên nhiên.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1
Bức điện tín có nội dung như sau: “Một quan chức của IAEA đã bày tỏ mối lo ngại về thực trạng an toàn của các lò phản ứng với chính phủ Nhật Bản hồi tháng 3/2006. Theo đó, những mẫu lò phản ứng được thiết kế từ cách đây 35 năm hiện không còn đủ sức chịu đựng các trận động đất có cường độ mạnh hơn 7 độ richter.

Bức điện tín nêu trên cũng cho biết cách Tokyo đã “che giấu” một quyết định của tòa án về việc yêu cầu đóng cửa một nhà máy hạt nhân ở miền Đông nước này vì lo ngại nó không thể chịu đựng trước những trận động đất có cường độ mạnh. Theo đó, tòa án đã ra phán quyết yêu cầu đóng cửa vì nhận thấy người dân địa phương có thể bị nhiễm xạ nếu xảy ra một trận động đất mạnh quá 6,5 độ richter.

Tuy nhiên, Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân của Nhật Bản khi đó lại không đồng ý với quan điểm này và khẳng định đã lên sẵn kịch bản đối phó với những thảm họa thiên nhiên cho các lò phản ứng. Tới năm 2009, chính phủ Nhật Bản đã đảo ngược quyết định của tòa án.

Một bức điện tín khác được gửi về Washington thì đánh giá rằng thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới của Nhật Bản, vốn tập trung vào việc tái sử dụng các thanh nhiêu liệu, là không an toàn. Bức điện tín này cũng nhắc tới một nghị sỹ ở Hạ viện, ông Taro Kono, người đã nói với các nhà ngoại giao Mỹ hồi tháng 10/2008 rằng chính phủ Nhật Bản đang cố gắng “che đậy” những rắc rối từ thế hệ lò phản ứng mới. Đề nghị Chính phủ ưu tiên sử dụng năng lượng phong điện hay mặt trời của ông ta, thay vì năng lượng điện hạt nhân đã bị chính phủ bác bỏ.

Trà My (Tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến