Rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

Nhật Bản đang phải vật lộn để giảm áp suất tại nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng, mức độ phóng xạ lên cao trong khi giới chuyên gia lo sợ viễn cảnh một thảm họa hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng hạt nhân trong khi Bộ trưởng Thương mại thừa nhận đã có tình trạng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima.
Hệ thống làm lạnh tại một lò phản ứng hạt nhân trong nhà máy này đã bị hỏng sau cơn địa chấn mạnh 8,9 độ Richter vào lúc chiều qua. Áp suất tại lò phản ứng tiếp tục tăng cao sau hàng loạt nỗ lực khôi phục hệ thống làm lạnh. Hàm lượng phóng xạ trong nhà máy đã tăng cao gấp 1.000 lần so với mức thông thường.


Các quan chức đã ra lệnh sơ tán người dân xung quanh khu vực trong khi chính phủ lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhà máy hạt nhân.
Ban đầu, hơn 3.000 người sống cách nhà máy 3 km được sơ tán, còn những người sống trong bán kính 11 km thì được khuyến cáo ở trong nhà. Nhưng khi một phần ba thị trấn bị chìm dưới nước sau khi một con đê bị vỡ và hàm lượng phóng xạ tiếp tục tăng cao, các quan chức cảnh báo về nguy cơ rò rỉ và điều chỉnh hàng rào an toàn lên 9 km.

Mark Hibbs, một chuyên gia hạt nhân quốc tế, cho biết nếu hệ thống làm lạnh không được sửa chữa trong vòng 24 giờ, phần lõi của lò phản ứng trong nhà máy có nguy có bị làm cho nóng chảy hoàn toàn.
Ông cho biết "viễn cảnh xấu nhất" sẽ là một "thảm họa Chernobyl" với các vụ nổ phá hủy lò phản ứng và tạo ra một đám mây phóng xạ phủ kín bầu khí quyển.
Ban đầu, chính phủ Nhật Bản khẳng định không có nguy cơ rò rỉ trong nhà máy hạt nhân và mọi thứ vẫn nằm trong tuần kiểm soát. Nhưng phát ngôn viên tại cơ quan điện lực Tokyo sau đó thừa nhận là có vấn đề.
"Áp suất đã tăng lên trong lò phản ứng và chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này".
Sau đó cơ quan an ninh năng lượng hạt nhân Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ mở van thông hơi để làm giảm áp suất trong lò phản ứng khi nó đã tăng gấp rưỡi mức thông thường.
Một ngày sau trận động đất kỷ lục ở Nhật Bản, chính phủ cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận về tổng thiệt hại hay số thương vong. Số người chết được khẳng định là gần 300, trong khi báo cho biết con số có thể lên tới 1.300 người.

Tại khu vực bị ảnh hưởng nhất, người ta nghe thấy tiếng kêu cứu của những người bị chôn vùi trong đống đổ nát. Hình ảnh truyền hình cho thấy nhân viên tại một bệnh viện vẫy tấm biển có dòng chữ "Cứu", "Thức ăn", từ nóc nhà.
Tại Tokyo, hàng chục nghìn nhân viên văn phòng bị mắc kẹt trong đêm sau khi các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động. Hãng tin Kyodo cho biết ít nhất 116.000 người tại Tokyo không thể trở về nhà.
Thành phố Kesennuma với dân số 74.000 người bị hỏa hoạn trên diện rộng và 1/3 thành phố chìm dưới nước.
Sân bay thành phố ven biển Sendai - nơi có 1 triệu dân - chìm trong lửa.
Song Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến