10 ngọn núi đỉnh bằng hùng vĩ nhất thế giới

Ngọn núi Thác Thiên Đường trong phim hoạt hình Up cũng có mặt trong top đấy nhé!

Những ngọn núi đỉnh nhọn sườn dốc trong tự nhiên hẳn không còn xa lạ với mọi người nhưng những ngọn núi đỉnh bằng giống những chiếc bàn của người khổng lồ thì phải nói là hiếm có khó tìm trên trái đất này.
Nguyên nhân của hiện tượng núi đỉnh bằng trong một số trường hợp có thể do tầng nham thạch bằng phẳng phát triển lên, hoặc đá bazan nóng chảy từ núi lửa phun ra che phủ mà thành.
Hãy cùng nhau vòng quanh quả địa cầu qua các châu lục để chiêm ngưỡng 10 ngọn núi đỉnh bằng hùng vĩ nhất trên thế giới.
10. Núi Conner, Úc
Núi Conner cao đến 859m so với mực nước biển, ngọn núi này có đỉnh bằng hình móng ngựa, được người thổ dân trong vùng coi là nhà của người băng vốn là những người tạo ra khí lạnh của mùa đông theo truyền thuyết của họ. Núi Conner nằm tại vùng lãnh thổ phía bắc đất nước những chú Kangaroo.
9. Brown Bluff, Nam Cực
Nằm ở đỉnh cực Bắc của Nam Cực, thực chất Brown Bluff là một ngọn núi lửa đỉnh bằng có tuyết phủ, cao 745 mét với những vách đá nhô lên dựng đứng màu nâu đỏ. Bãi biển cạnh Brown Buff là ngôi nhà của hàng ngàn chú chim cánh cụt loài Adelie và Gentoo.
8. Núi Asgard, Canada
Là cặp núi đôi đỉnh bằng, hình trụ, phân chia bằng một cái đèo trông giống như yên ngựa. Núi Asgard tọa lạc trong Vườn Quốc gia Auyuittuq trên đảo Baffin và có lẽ là đỉnh núi nổi tiếng nhất trong các ngọn núi thuộc đảo này. Năm 1976, diễn viên đóng thế Rick Sylvester đã nhảy dù từ đỉnh núi này trong một cảnh quay của phim “The Spy Who Loved Me", một phim thuộc series phim điệp viên 007 James Bond. Để có được cảnh quay mãn nhãn này, đoàn làm phim đã phải vất vả leo lên đỉnh núi bằng trực thăng.
7. Núi Kukenan, Venezuela
Kukenan là ngọn núi đỉnh bằng cao 2.680 mét, dài tới 3 cây số. Ở phía Nam của núi có thác Cuquenan- thác nước cao thứ nhì trên thế giới.
6. Núi Herubreio, Iceland
Thuộc cao nguyên của Iceland, Herubreio cũng là một ngọn núi lửa đỉnh bằng, cạnh dốc, được hình thành sau khi nham thạch phun trào xuyên qua một lớp băng dày. Do địa hình dốc đứng và hiểm trở, mãi đến năm 1908 mới có người lần đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi mặc dù mọi người đã biết đến sự hiện diện của nó trước đó hàng thế kỷ.
5. Núi Debre Damo, Ethiopia
Debre Damo không chỉ là tên ngọn núi đỉnh bằng ở phía Bắc Ethiopia mà còn là tên của một tu viện có từ thế kỷ thứ 6 tọa lạc ngay trên đỉnh núi. Tu viện này nổi tiếng với bộ sưu tập bản thảo viết tay cổ và và là nhà thờ cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay ở Ethiopia. Người ta cho rằng tu viện được một tu sĩ người Xy-ri thành lập.
Để đến được tu viện này, cách duy nhất là leo dây thừng trên những vách đá

4. Vườn quốc gia Canyonlands, Mỹ

Nằm ở phía Đông bang Utah, vườn quốc gia nổi tiếng này là nơi hội tụ vô số hẻm núi, núi đỉnh bằng và những mô đất hoành tráng bên sông Xanh và sông Colorado. Hai dòng sông này phân chia công viên quốc gia ra thành nhiều tiểu khu, trong đó có tiểu khu The Island in the Sky (Hòn đảo trên trời) nơi có một ngọn núi phẳng lì rộng bát ngát.
3. Ngọn Auyantepui, Venezuela
Đã là fan của bộ phim hoạt hình hay tuyệt cú mèo “Up” thì không thể không biết đến thác nước Thiên Đường (Paradise Falls) được mô phỏng từ thác nước Thiên Thần (Angel Falls)-thác nước cao nhất thế giới nằm trên núi Auyantepui.
Thác nước Thiên Đường trong phim hoạt hình Up
Điều thú vị là Auyantepui trong tiếng của người thổ dân bản địa Pemon nghĩa là Ngọn núi của Quỷ (Devil’s Mountain) còn thác Thiên thần (Angel Falls) được đặt theo tên của một phi công tình cờ phát hiện ra thác vào năm 1933: Jimmie Angel. Năm 1937, trong một chuyến quay trở lại thác, máy bay của ông đã bị rơi trên đỉnh núi và phi hành đoàn đã phải mất tới 11 ngày mới có thể leo xuống chân núi.
2. Núi Roraima, Venezuela
Với chiều cao 2.772 mét, Roraima là ngọn núi đỉnh bằng cao nhất và nổi tiếng nhất Venezuela. Nằm cách không xa núi Kukenan, ngọn Roraima có địa hình dễ trèo hơn nên nổi tiếng và thu hút nhiều khách tham quan hơn.
Bởi sự cách biệt hoàn toàn đối với khu rừng rậm dưới mặt đất, gần 1/3 các loài thực vật độc nhất ở Roraima sống trên đỉnh núi. Ngọn Roraima bắt đầu trở nên nổi tiếng vào năm 1912 khi Conan Doyle viết truyện viễn tưởng “Thế giới bị mất” (The Lost World) kể về một đội thám hiểm đi tìm kiếm những loài thực vật và khủng long thời tiền sử được cho là vẫn tồn tại nguyên vẹn và biệt lập hàng triệu năm trên đỉnh ngọn núi này.
1. Núi Bàn, Nam Phi
Núi Bàn nhìn ra thành phố Cape Town và Vịnh Bàn ở phía Bắc, bờ biển Atlantic ở phía Tây và Nam. Có thể coi núi Bàn là ngọn núi đỉnh bằng nổi tiếng nhất thế giới. Núi có chiều dài 3km bao quanh bởi những dốc đứng. Điểm cao nhất của Núi Bàn là 1.086 mét so với mực nước biển và ngày nay, để lên được đỉnh núi, du khách có thể đi cáp treo. António de Saldanha là người châu Âu đầu tiên đặt chân lên đến vịnh Bàn và khi leo lên ngọn núi hùng vĩ này năm 1503, ông đặt tên cho nó là núi Bàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến