Pin hạt nhân siêu nhỏ

Công ty Widetronix, New York vừa phát triển loại pin betavoltaic có thể hoạt động đến 25 năm và có thể cấp điện cho nhiều thiết bị nhỏ từ những phần cứng quân sự cho đến cảm ứng của điện thoại thông minh.

Khác với pin hóa học thông thường, pin betavoltaic hay pin hạt nhân siêu nhỏ thu năng lượng từ nguồn phóng xạ như tritium.

Loại pin điện có thể hoạt động đến 25 năm (Ảnh: Live Science).

Loại pin này do công ty Widetronix, New York phát triển.

Pin betavoltaics hiện chỉ cung cấp năng lượng ở mức nanowatts (1 nanowatt bằng 1/tỷ watt) nhưng Widetronix đang bắt đầu nghiên cứu tạo ra con chip có vai trò gắn kết để tạo ra pin hạt nhân có thể cung cấp một microwatt (1/triệu watt) năng lượng.

Pin này có thể cung cấp năng lượng cho những thiết bị nhỏ, như những thiết bị có thể cấy vào người và giúp bác sĩ giám sát sức khỏe bệnh nhân.

Pin betavoltaic có thể hỗ trợ sự phát triển của những hệ thống cơ điện tử siêu nhỏ (MEMS) có thể tích hợp “hệ thống trên một con chip”. Loại pin này cũng được quân đội Mỹ quan tâm và dùng thử cho một số thiết bị quân sự.

Widetronix vẫn muốn kiểm tra những chất đồng vị hạt nhân mới như Promethium-147 như nguồn năng lượng dồi dào hơn cho loại pin tương lai này.

Sản phẩm thương mại đầu tiên dự kiến sẽ được giới thiệu ngay trong năm 2011, tuy nhiên hầu hết mọi người sẽ không nhận ra những viên pin nhỏ xíu đang cung cấp năng lượng cho thiết bị của họ


Theo Báo Đất Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến