Mỹ thất vọng với hệ thống "Mắt thần"

Hệ thống Gorgon Stare của Mỹ đang được áp dụng ở chiến trường Afghanistan đã cho những kết quả không được như ý.
Hãng AFP ngày 25/1 dẫn báo cáo của Không quân Mỹ cho biết hệ thống camera Gorgon Stare hay còn gọi là “Mắt thần” đã hoạt động không hiệu quả trong những lần thử nghiệm ở chiến trường Afghanistan.

Hệ thống do thám trên, vốn được đặt theo tên của một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp, được các sỹ quan Không quân Mỹ miêu tả là chương trình đột phá cho máy bay không người lái.

Với một loạt máy quay trang bị trên loại máy bay không người lái Reaper, hệ thống Gorgon Stare được thiết kế để chụp toàn cảnh một thành phố trong khi cũng có thể theo dõi chuyển động của một chiếc ô tô nhỏ hay một cá nhân theo thời gian thực.

Tuy nhiên, theo một bản thảo báo cáo bị rò rỉ đề ngày 30/12/2010, Gorgon Stare đã hoạt động không hiệu quả trong một cuộc thử nghiệm do Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân số 53 tiến hành, đồng thời cho rằng hệ thống chưa thể hoạt động trước khi các sự cố được khắc phục.

Báo cáo cho rằng chất lượng hình ảnh của Gorgon Stare thường xấu và chậm, trong khi hình ảnh ghép từ hệ thống gồm nhiều máy quay tạo ra các khoảng trống giữa các hình. Hệ thống cũng gặp một sự cố kỹ thuật nghiêm trọng về tọa độ của một địa điểm cụ thể, vấn đề có thể làm tăng nguy cơ tấn công sai mục tiêu.

Trà My (tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến