Lễ trao giải Nobel năm 2010

Khác với giải Nobel Hòa bình gây nhiều phản ứng, lễ trao giải cho các giải Nobel khác đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các cộng động quốc tế.

Vào tối ngày hôm qua, 10/12, lễ trao giải Nobel năm 2010 đã được tổ chức long trọng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Trong buổi lễ trao giải kéo dài gần 1 giờ đồng hồ diễn ra tại Nhà hát Stockholm dưới sự chủ trì của vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển, lần lượt các giải thưởng Nobel dành cho lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Kinh tế và Văn học đã được trao cho những người đoạt giải.



Hội trường Concert của thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12.


Như thường lệ, chủ nhân của mỗi một giải thưởng Nobel sẽ nhận được 10 triệu kronor (khoảng 1,4 triệu USD), một huy chương vàng có in hình Nobel và giấy chứng nhận.

Ngoài giải Nobel Hòa bình gây nhiều dị nghị, những chủ nhân giải Nobel trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Kinh tế và Văn học năm nay đều được đánh giá cao cho những thành tích mà họ đã đóng góp cho cộng đồng.


Giải Nobel Y học được trao cho nhà khoa học 85 tuổi, Robert Edwards với công trình “sự phát triển của con người trong liệu pháp thụ tinh ống nghiệm”. Công trình nghiên cứu của Edwards đã mang đến hạnh phúc cho nhiều triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới nhờ được điều trị bệnh vô sinh bằng liệu pháp IVF.

Giải Nobel trong lĩnh vực hóa học năm nay được trao cho ba nhà khoa học, Richard F. Heck, Ei-i-chi Negishi Akira Suzuki nhờ công trình phát triển phản ứng tiếp hợp chéo dùng xúc tác là palladi. Kết quả nghiên cứu của ba nhà khoa học này đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển của ngành dược phẩm.

Như mọi năm, giải Nobel về Văn học luôn là giải thưởng được nhiều người chờ đón nhất. Năm nay, giải thưởng này đã thuộc về nhà văn Mario Vargas Llosa, cựu ứng viên chức Tổng thống của Peru. Trong khi là một chính trị gia gây nhiều tranh cãi thì Vargas Llosa lại là một nhà văn được nhiều người đón nhận.

Cuối cùng là giải thưởng Nobel Kinh tế. Năm nay, giải thưởng này được trao cho 3 nhà khoa học bao gồm Peter Diamond, Dale Mortensen Christopher Pissarides vì đã phát triển các lý thuyết giúp giải thích việc những chính sách kinh tế có thể ảnh hưởng đến vấn đề thất nghiệp như thế nào.



Hội trường Concert của thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12.



Năm nay có tổng số 11 người làm việc ở Anh, Mỹ, Nhật Bản, Peru và Trung Quốc đoạt giải Nobel.



Tuy nhiên, không phải tất cả những người vinh dự được nhận giải thưởng này đều có mặt tại lễ trao giải. Vì lý do sức khỏe, nhà nghiên cứu và phát triển công nghệ thụ tinh nhân tạo người Anh Robert Edwards (85 tuổi) đã không thể tới Stockholm được. Vợ của ông, Ruth Edwards đã thay mặt chồng tới nhận giải thưởng từ Vua Carl Gustaf 16.



Người đoạt giải Nobel hóa học năm 2010: Akira Suzuki.



và Ei-ichi Negishi (ảnh) đã phát triển phương pháp gọi là liên kết nhờ xúc tác palladium. Ngoài ra còn có Richard Heck.



Người đoạt giải Nobel Vật lý Konstantin Novoselov...



và Andre Geim vì “những phát hiện đột phá chất graphene hai chiều”.



Giải Nobel Văn học được trao cho Mario Vargas Llosa (Peru) “vì đã khắc họa các cơ cấu quyền lực cũng như những hình ảnh sâu sắc về nghị lực, sự nổi loạn và bất lực của con người”.



Giải Nobel Kinh tế: Peter Arthur Diamond...



và Dale T. Mortensen vì nghiên cứu của họ về các thị trường mà trong đó người bán và người mua khó tìm được nhau, khó đáp ứng yêu cầu của nhau, nhất là thị trường lao động.



1.500 khán giả đã có mặt tại lễ trao giải tại Stockholm gồm gia đình người đoạt giải Nobel, các nhà ngoại giao, đại diện của Chính phủ Thụy Điển, Quốc hội, các tổ chức giáo dục và sinh viên. Trong ảnh Nữ hoàng Silvia của Thuỵ Điển, Vua Carl Gustaf 16 và Công chúa Victoria.



Theo truyền thống, hội trường được trang trí bằng hoa được trồng quanh thành phố San Remo của Ý nơi, Alfred Nobel đã sống những năm cuối đời của mình. Số lượng hoa được sử dụng trong lễ trao giải năm nay là 23.000 bông hoa hồng, hoa cẩm chướng, hoa lan, hoa tulip, hoa loa kèn đỏ. Màu chủ đạo là đỏ và tím.



Bữa tiệc sau lễ trao giải

Nhận xét

Bài đăng phổ biến