'Trái tim xanh nhỏ máu'

Dòng nước chảy ra khỏi biển hồ Ural ở Trung Á khiến hồ này trông như trái tim màu xanh nhỏ máu. Đây là một trong những ảnh vũ trụ ấn tượng nhất tuần qua.

Hình trái tim màu xanh rỉ máu trong ảnh thực ra là hồ Aral
Hình trái tim màu xanh rỉ máu trong ảnh thực ra là biển hồ Aral ở Trung Á. Từng là hồ kín (không thông thủy với biển hay bất kỳ nguồn nước nào) lớn thứ tư trên thế giới, hồ Aral liên tục co lại trong suốt 50 năm qua do nước của nó bị sử dụng để tưới tiêu đồng ruộng. Ảnh: ESA.
Đây không phải hình ảnh quảng cáo của laptop siêu mỏng, mà là một thiên hà có tên NGC 4452. Trong bức ảnh này, do kính thiên văn không gian Hubble chụp, chúng ta có thể thấy điểm sáng nhất ở trung tâm của thiên hà này. Ảnh: NASA.
Đài thiên văn Nam Âu chụp được cảnh tượng hai thiên hà va chạm khiến các ngôi sao và bụi khí văng ra. Một trong hai thiên hà có tên NGC 7252. Ảnh: ESO.
Một luồng plasma (chứa vật chất bị ion hóa mạnh) thoát ra từ mặt trời rồi "nhảy múa" hai ngày trước khi bay vào vũ trụ. Tàu Solar Dynamic Observatory của NASA chụp được cảnh tượng này hôm 28/10. Một luồng plasma nhỏ hơn cũng xuất hiện trong khung hình. Ảnh: NASA.
Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA chụp được cảnh tượng một ngôi sao có tên Merope hút đám mây bụi khí về phía nó. Đám mây bụi khí khổng lồ đã tiến về phía Merope trong suốt 100 nghìn năm qua. Tới lúc đám mây bị ngôi sao nuốt chửng, khoảng cách của nó với ngôi sao lớn gấp 3.500 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trời. Ảnh: AFP.
Hai bong bóng khổng lồ phun ra tia gamma xuất hiện giữa dải Ngân hà khiến giới thiên văn bối rối bởi họ không biết chúng phát sinh từ đâu. Ảnh: NASA.

Minh Long

Nhận xét

Bài đăng phổ biến