Phát hiện một loại protein tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học Australia đã tìm ra cơ chế hoạt động của một loại protein có thể tiêu diệt tế bào xấu gây bệnh ung thư.

Phát hiện này mở ra hy vọng cho việc sản xuất các loại thuốc mới có khả năng tiêu diệt ung thư cũng như các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch.


Những tế bào ung thư có thể lan đến những phần khác của cơ thể. (Nguồn: Internet)

Phát hiện trên được đăng trên tạp chí khoa học Tự Nhiên ngày 1/11, đã miêu tả loại protein có tên perforin là kẻ ám sát của cơ thể chống lại các tế bào con bằng cách tạo ra các lỗ bên trong các tế nào này và giết chúng.

Theo giáo sư James Whisstock, hội viên Hội đồng nghiên cứu Australia tại trường Đại học Monash, công trình này là một khám phá rất quan trọng trong lĩnh vực miễn dịch học.

Phát biểu với Hiệp hội Báo giới Australia, giáo sư Whisstock nói: "Perforin là vũ khí tẩy rửa và tiêu diệt của cơ thể chúng ta. Nó đột nhập vào trong các tế bào đã bị nhiễm virus hoặc các tế bào đã chuyển thành tế bào ung thư và cho phép các enzyme độc hại thâm nhập để phá hủy các tế bào từ bên trong."

"Nếu không có perforin thì hệ thống miễn dịch của chúng ta không thể tiêu diệt được các tế bào này. Hiện nay chúng ta đã biết được nó hoạt động thế nào nên chúng ta có thể bắt đầu điều khiển chúng để chống lại các bệnh ung thư, sốt rét và đái đường," ông khẳng định.

Nghiên cứu kéo dài 10 năm này là sự hợp tác giữa giáo sư Whisstock và nhóm nghiên cứu của ông thuộc trường Đại học Monash cùng với một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Peter McCallum ở Melbourne (Australia) và các nhà khoa học thuộc Đại học Birkbeck ở London (Anh).

Theo Vietnamplus

Nhận xét

Bài đăng phổ biến