Hành tinh thiếu từ trường không hợp cho sự sống

Báo cáo của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoáng sản và chất ngưng tụ vật lý (Pháp) cho thấy một số hành tinh có kết cấu bằng đá với trọng lượng gấp nhiều lần Trái Đất nằm ngoài hệ Mặt Trời không thể tồn tại sự sống do thiếu hụt một đặc trưng quan trọng nhất là từ trường.


Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Giới khoa học cho rằng sở dĩ một số hành tinh bao gồm Trái Đất tồn tại từ trường là bởi vì chúng có bộ phận lõi sắt nóng chảy.

Tuy nhiên nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoáng sản và chất ngưng tụ vật lý cho thấy số lượng hành tinh ngoài hệ Mặt Trời mà con người biết được đã vượt quá con số 400.

Trong số những hành tinh trên, vài chục hành tinh có môi trường tương tự như Trái Đất, tuy nhiên kích thước lại gấp nhiều lần Trái Đất. Những hành tinh này được gọi là "Trái Đất siêu cấp," lõi của chúng thường ở trạng thái thể rắn vì thế chúng không có từ trường.

Các nhà khoa học cho biết do không có từ trường vì thế những hành tinh này sẽ bị phơi bày dưới bức xạ gây hại. Hơn nữa, tầng khí quyển của chúng sẽ gặp phải sự phá hủy của các hạt do các hành tinh xung quanh phóng ra. Do đó, sự sống rất khó tồn tại ở những hành tinh này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định những "Trái Đất siêu cấp" không tồn tại lõi sắt nóng chảy và từ trường. Nhiều khả năng bên trong những "Trái Đất siêu cấp" tồn tại nhiệt độ rất cao đủ để làm cho nguyên tố sắt bị nóng chảy.

Theo Vietnam+

Nhận xét

Bài đăng phổ biến