Phải biết cách diệt ký sinh trùng trên da

Da là mảnh đất phì nhiêu của các vi khuẩn, lợi có, hại có. Các loài vi khuẩn có hại làm bạn mẩn ngứa, dị ứng, lan truyền các loại bệnh. Dưới đây là các vi khuẩn thông thường sống trên da người ở những bộ phận khác nhau, bệnh tật do chúng gây ra và cách chữa trị.


Học cách diệt trừ ký sinh trùng để có một làn da khỏe mạnh. (Ảnh minh họa).

Mi mắt

Nếu bạn cảm thấy mi mắt của bạn bị nóng rát và lòng trắng đỏ ngầu thì bạn hãy bắt bọn trẻ phải tránh xa. Có thể bạn đã bi bệnh đau mắt đỏ, một bệnh viêm đau đớn liên quan đến ký sinh trùng Demodex folliculorum. Nếu không điều trị, sự viêm nhiễm mãn tính có thể dẫn đến hỏng mắt

Chữa ra sao? Rửa kỹ mi mắt hàng ngày. Bạn hãy nhắm mắt lại, chà sát nhẹ trên mi với hỗn hợp nước gội đầu loại dùng cho trẻ sơ sinh hoà trong nước, sau đó lau thật sạch. Khi không còn triệu chứng như trên nữa hàng tuần nên lặp lại cách này một lần để tránh bị lại.

Mặt, ngực, lưng

Trong số 5 người đàn ông ở tuổi 30 thì thường một người bị trứng cá. Và kẻ quấy rấy họ chính là vi khuẩn Propionibacterium Acnes sống trên da. Khi những tế bào trên da đã chết làm tắc các lỗ chân lông thì dầu tiết ra, miệng lỗ thâm lại, thành trứng cá.

Chữa ra sao? Giữ các lỗ chân lông cho thật sạch và và thường xuyên tẩy cho bong các lớp da chết bằng thuốc làm tróc da. Thuốc có hiệu quả nhất khi tẩy nhẹ da bằng cách xoa theo vòng tròn nhỏ, sự cọ sát kích thích thêm bề mặt da. Giữ cho các lỗ chân lông sạch và kích thích sự tạo da mới khi tẩy đều đặn, mỗi tuần 2 lần. Khi tắm cũng nên dùng chút ít thuốc làm tróc da, xoa trên lưng và ngực. Tốt hơn nữa, hãy kết hợp với các sản phẩm vệ sinh chứa retinol để đẩy mạnh việc làm bong những lỗ chân lông bị bịt kín.

Nách

Propionibacteria là một trong các loại vi khuẩn sống quanh năm trong nách và vùng xung quanh bộ phận sinh dục, nhất là khi có mồ hôi. Chúng làm những vị trí này có mùi hôi rất đặc trưng (mùi hôi nách).

Chữa ra sao? Tiả bớt lông cho khỏi rậm. Lông không gây mùi hôi nhưng lại hấp thụ mùi và làm vi khuẩn có chỗ để nảy nở sinh sôi. Rửa bằng loại xà phòng có tính sát trùng mạnh.

Tay

Một loại vi khuẩn có tên là Staphylococcus aureus sống trên dễ xâm nhập vào những chỗ nứt nẻ trên da, gây ra một loại nhiễm trùng làm đau tại các kẽ móng tay.

Chữa ra sao? Ngâm tay (nhất là chỗ đau) vào nước nóng 3-4 lần mỗi ngày. Nhờ vậy các tế bào bạch huyết sẽ làm sạch vùng bị nhiễm trùng.

Vùng sinh dục

Cả hai giới nam và nữ đều phải lưu ý đến nấm Candida albican thường có mặt ở các vùng sinh dục. Độ ẩm làm chúng phát triển rất nhanh, gây nhiễm trùng, bị đỏ và ngứa. “Chính giữa” là nơi có nguy cơ cao hơn các vùng “phụ cận”. Vi khuẩn phát triển mạnh ở nếp gấp của da.

Chữa ra sao? Rửa kỹ bằng xà phòng không chứa các chất thơm, lau thật khô và dùng crem chống nấm như Canesten.

Chân

Chân là nơi cư trú của vi khuẩn Brevibacterium (loại này cũng có trên tay). Vi khuẩn này thích chỗ tối và ẩm ướt, đặc biệt là các kẽ và ngón chân, gây mùi tất khó chịu.

Chữa ra sao? Mỗi tuần 2 lần, ngâm chân trong dung dịch giấm (axit axetic) loãng có pha thêm muối để giết chết các mầm mống vi khuẩn. Có loại bít tất chống ẩm rất thích hợp để loại trừ mùi hôi của chân.

Theo Vietnamnet, Heath Day

Nhận xét

Bài đăng phổ biến