Lunar X: giải thưởng 20 triệu bảng cho phi thuyền đầu tiên bay lên mặt trăng

Nó là từng giấc mơ được theo đuổi của nhiều nhà du hành vũ trụ và các viên chức chính phủ tối cao, tối mật. Nhưng nay các nhà phát minh sân sau đang hi vọng có thể cho hạ cánh những chiếc phi thuyền kì lạ và đẹp đẽ của họ lên trên mặt trăng sau khi hãng Google công bố một cuộc thi trị giá giải thưởng lên tới 20 triệu bảng Anh.

NASA trước đây đã ước tính những chuyến đi như vậy sẽ tiêu tốn hơn 1 tỉ bảng, và một số nhà phê bình cho rằng hầu như tổ chức này thậm chí không thể nào bay nổi lên mặt trăng.

Hãng tìm kiếm Internet khổng lồ Google đã trở thành một trong những tập đoàn đầu tiên hưởng lợi ích của việc giảm thuế khi họ công bố giải thưởng Lunar X hồi tháng 9 năm 2007. Giải thưởng 20 triệu đô la sẽ trao cho đội khoa họcđầu tiên hạ cánh phi thuyền của họ lên mặt trăng và lái nó đi được quãng đường từ 500 mét trở lên. 4 triệu đô la nữa sẽ trao cho người nào có phi thuyền sống sót trong cái lạnh tê tái của khí quyển mặt trăng và 2 triệu đô la bổ sung sẽ trao cho phi thuyền nếu nó được phóng lên từ Florida. Giải thưởng hạng nhì là 5 triệu đô la.

Nếu chẳng có ai làm chủ được việc vươn tới mặt trăng vào tháng 12 năm 2012 thì số tiền giải thưởng sẽ giảm xuống còn 15 triệu đô la. Nếu vẫn không có ai thành công trong hai năm sau đó thì cuộc thi sẽ bị xếp xó.

Dưới đây là một số mẫu phi thuyền dự thi:

Nhện bay: Mẫu của Italy tham gia cuộc thi Lunar X của Google là một khối cầu màu xanh lục với sáu chân trụ kiểu chân nhện.

Xa lạ: Mẫu Astrobotic của Anh là một trong 22 đội giành giải thưởng 20 triệu đô của Google cho phi thuyền đầu tiên hạ cánh lên mặt trăng và lái đi được 500m.

Craters: Lữ đoàn Jurban của Mĩ hi vọng kiểu xe vừa giống sâu bò vừa giống xe lửa của họ sẽ sống sót trên mặt trăng.

Đĩa bay: Đội Mặt trăng Barcelona triển khai mẫu đĩa bay truyền thống cho dự án của họ.

Ưa chuộng: Đội Isle of Mann với Odysey Moon đã trở thành đối tác của NASA.

Nguồn: Daily Mail

Nhận xét

Bài đăng phổ biến