Hôm qua một tiểu hành tinh nhỏ bay qua Đông Nam Á

Một tiểu hành tinh nhỏ đã bay qua trái đất trong sớm ngày thứ ba hôm nay trong vùng cự li giữa trái đất và mặt trăng. Tiểu hành tinh 2010 TD54 tiếp cận Trái đất gần nhất ở độ cao khoảng 45.000 km vào lúc 6:50 sáng, giờ miền đông nước Mĩ.

Tiểu hành tinh mới phát hiện, cỡ bằng chiếc xe hơi, bay qua Trái đất trong ngày hôm nay. Ảnh: NASA/JPL

Lúc ấy, tiểu hành tinh ở phía trên Đông Nam Á trong vùng phụ cận của Singapore. Trong chuyến bay qua của nó, tiểu hành tinh 2010 TD54 có xác suất va chạm với Trái đất là bằng không. Kính thiên văn của Cục Không phận Catalina do NASA đỡ đầu, ở miền bắc Tucson, Arizona, đã phát hiện ra 2010 TD54 vào hôm 9/10 trong lúc đang theo dõi bầu trời.

2010 TD54 ước tính rộng khoảng 5 đến 10 m. Do kích thước nhỏ, nên cần có một chiếc kính thiên văn cỡ trung bình mới quan sát thấy nó. Tính bình quân, cứ mỗi ngày sẽ có một tiểu hành tinh gần Trái đất kích cỡ 5 m trong chừng 30 triệu tiểu hành tinh chưa phát hiện ra sẽ đi qua Trái đất bên trong cự li bán kính mặt trăng, và cứ mỗi 2 ngày có 1 tiểu hành tinh như vậy có thể va chạm với khí quyển của Trái đất. Nếu một tiểu hành tinh có kích cỡ bằng 2010 TD54 đi vào khí quyển Trái đất, nó sẽ bị thiêu cháy ở cao trên khí quyển và chẳng gây thiệt hại gì cho mặt đất.

Nguồn: JPL/NASA, PhysOrg.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến