Bạn có muốn lên sao Hỏa nhưng mãi mãi không về nữa?

NASA đang lên kế hoạch cho một sứ mệnh táo bạo: đưa một phi thuyền có người lái với hành trình một chiều để định cư vĩnh viễn trên những hành tinh khác.

Ý tưởng táo bạo ấy mang tên Hundred Years Starship (Phi thuyền Bách niên) và sẽ đưa các nhà du hành đi chinh phục các hành tinh như Hỏa tinh, biết rằng họ không bao giờ có thể quay về nữa.

Giám đốc Trung tâm NASA Ames, Pete Worden, tiết lộ rằng một trong các trung tâm nghiên cứu chính của NASA, Trung tâm Nghiên cứu Ames, đã nhận khoản tài trợ 1 triệu bảng Anh để khởi động dự án trên.

Đội nghiên cứu cũng nhận được thêm 100.000 USD từ phía NASA.

Ảnh minh họa căn cứ Hỏa tinh, nơi các nhà du hành sẽ phải học cách tự tồn tại.

Worden cho rằng trước mắt, người ta có thể khảo sát các công nghệ mới như sinh học tổng hợp và các biến đổi hệ gen người với một sứ mệnh như vậy.

Và ông cho biết ông tin rằng sứ mệnh này sẽ đến thăm các vệ tinh của Hỏa tinh trước, ở đó các nhà khoa học có thể tiến hành thám hiểm hành tinh đỏ với công nghệ rô bôt từ xa. Ông khẳng định con người có thể đặt chân lên các vệ tinh của Hỏa tinh vào năm 2030.

Các nhà du hành sẽ bị bỏ lại trên bề mặt hành tinh đỏ và không bao giờ trở về nhà nữa.

Viết trên tạp chí Vũ trụ học, các nhà khoa học Dirk Schulze-Makuch và Paul Davies cho biết viễn cảnh gửi bốn nhà du hành tình nguyện trên sứ mệnh đầu tiên lên chinh phục vĩnh viễn đối với Hỏa tinh.

Họ viết: “Một hành trình một chiều có người lái lên Hỏa tinh sẽ không là một dự án có thời hạn cố định như trong chương trình Apollo, mà bước đầu tiên là xác lập sự có mặt vĩnh viễn của con người trên hành tinh đỏ”.

Các nhà du hành sẽ được tiếp tế thường xuyên từ phía trái đất, nhưng người ta cũng kì vọng họ sẽ tự tồn tại được trên hành tinh đỏ càng sớm càng tốt.

Có nhiều lí do khiến cho sự chinh phục của con người trên sao Hỏa là một mục tiêu đáng thèm khát, cả về mặt khoa học và mặt chính trị. Chiến lược của những sứ mệnh một chiều mang mục tiêu này đến gần hơn với sự khả thi, xét về mặt công nghệ lẫn tài chính.

Ảnh minh họa Phi thuyền Bách niên, phi thuyền sẽ mang các nhà du hành đi chinh phục những hành tinh khác.

Xe tự hành thám hiểm sao Hỏa, Spirit của NASA, làm việc trên bề mặt hành tinh đỏ. Một ngày nào đó, loài người sẽ có thể làm việc cùng với các thiết bị thăm dò rô bôt như thế này.

Tuy nhiên, để đạt tới mục tiêu đó, không chỉ đòi hỏi sự hợp tác quốc tế, mà còn cần đến tinh thần thám hiểm và đương đầu với rủi ro, thách thức của những thời kì chinh phục vàng son trong lịch sử khai khẩn trái đất của loài người, từ Columbus cho đến Amundsen, nhưng ngày nay tinh thần đó đã bị thay thế bởi nền văn hóa coi trọng tính an ninh và chính sách đúng đắn.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng một sứ mệnh khoa học như vậy có thể vấp phải sự phản đối của công chúng, vì người ta sẽ nghĩ rằng các nhà tiên phong chinh phục sao Hỏa là bị bỏ rơi hoặc bị tế thân cho khoa học.

Nhưng họ cho rằng những cư dân đầu tiên của Hỏa tinh sẽ có nhiều tinh thần quả cảm như những người da trắng đầu tiên chinh phục xứ Bắc Mĩ – đi đến một miền đất xa xôi, dẫu biết rằng họ sẽ chẳng bao giờ quay về nữa.

Khi chúng tôi dịch bài này, trên trang chủ của tạp chí Daily Mail, số người đồng ý liều lĩnh cho một chuyến đi quả cảm lên Hỏa tinh chỉ chiếm có 33%. Còn bạn, bạn có sẵn sàng cho một chuyến đi một đi không trở lại như vậy hay không?

Nguồn: Daily Mail

Nhận xét

Bài đăng phổ biến