Việt-Pháp tăng cường hợp tác khoa học kỹ thuật

Sáng 16/9 tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) của Pháp đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập phòng thí nghiệm liên kết quốc tế (LIA) - Phòng thí nghiệm vật lý hạt cơ bản Việt-Pháp (FV-PPL).

Lễ ký diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp của đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, do Thứ trưởng Lê Đình Tiến dẫn đầu.

Tham dự lễ ký về phía Pháp có ông Jacques Matino, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia vật lý hạt nhân và vật lý hạt (IN2P3); ông Philippe Chomaz, đại diện Ủy ban Năng lượng nguyên tử (CEA); bà Phạm Minh Hà, đại diện CNRS. Về phía Việt Nam có ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cùng các thành viên của đoàn.

Việc ký kết thỏa thuận này sẽ tạo cơ sở pháp lý để hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là sự hợp tác giữa CNRS, CEA và nhiều viện nghiên cứu, trường đại học của Pháp với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Đây còn là sự tiếp nối của Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp, ký kết ngày 12/11/2009, về việc phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Việt Nam và Pháp luôn coi trọng phát triển hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ.

Theo ông Lê Đình Tiến, LIA/FV-PPL sẽ góp phần quan trọng giúp xây dựng tiềm lực vật lý hạt nhân ứng dụng và công nghệ máy gia tốc, đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ trình độ cao cho Việt Nam, đặc biệt là sự hợp tác đào tạo các nhà vật lý trẻ có trình độ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ ở Pháp và ở Việt Nam, tạo điều kiện cho các cán bộ nghiên cứu của Việt Nam từng được đào tạo tại Pháp đóng góp và cống hiến trong một số lĩnh vực liên quan.

Văn bản này còn tạo cơ hội cho các đối tác Việt Nam tham gia những hoạt động nghiên cứu và đào tạo thuộc mạng lưới các phòng thí nghiệm quốc tế ba bên được thành lập mới đây giữa CNRS/IN2P3-CEA-Viện nghiên cứu của một số nước.

Theo TTXVN, Vietnam+

Nhận xét

Bài đăng phổ biến