Bảo vệ email khỏi bị kẻ xấu đột nhập

Ông Nguyễn Minh Đức, giám đốc Bkis Security cho hay, hiện tượng email (thư điện tử) bị kẻ xấu đột nhập đánh cắp mật khẩu đã xuất hiện vài năm và thỉnh thoảng vẫn tái xuất.

Cách thức đột nhập thường được thực hiện bằng cách gửi tới email của nạn nhân đường links có chứa mã độc để lừa nạn nhân click vào từ đấy lấy cắp mật khẩu.

Khi đã có được mật khẩu, kẻ xấu sẽ gửi thư với nội dung khá phổ biến là lừa đảo. Khi bị đánh cắp mật khẩu, kẻ xấu thường thay đổi mật khẩu.

Vì thế, lấy lại mật khẩu là không dễ dàng. Cách tốt nhất là cố nhớ lại các câu hỏi bí mật mà nhà cung cấp đã yêu cầu người sử dụng điền vào khi tạo lập email.

d

Cách tốt nhất người sử dụng cần phải biết "tự bảo vệ mình".

Trong trường hợp không thể nhớ nổi các câu hỏi bí mật hoặc đã bị kẻ cắp thay đổi các câu hỏi, lúc ấy cần phải liên hệ với nhà cung cấp (Yahoo, Gmail)... Việc có được nhà cung cấp "giúp đỡ" hay không phụ thuộc vào chính sách và sự hỗ trợ của từng nhà cung cấp. Nếu lấy lại được mật khẩu cần phải nhanh chóng thay đổi mật khẩu khác.

Cách tốt nhất người sử dụng cần phải biết "tự bảo vệ mình". Trước hết cần phải cẩn thận với những đường links lạ. Đối với những người nhận được những email yêu cầu gửi tiền, gửi đồ vật có giá trị... cần phải kiểm tra lại thông tin trước khi gửi đi. Người sử dụng cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu...

Cũng lưu ý thêm, khi phát hiện ra email của mình bị kẻ xấu lợi dụng cần nhanh chóng thông báo cho bạn bè có trong danh sách để tránh bị lừa.

Sơn Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến