Thứ tự sinh có thể ảnh hưởng tới tính cách

Đa số con cả thông minh hơn các em, trong khi những người sinh sau có xu hướng hòa nhập với xã hội tốt hơn.

Ảnh minh họa: sodahead.com.

Livescience cho biết, trong suốt nhiều năm qua giới khoa học không ngừng tranh luận với nhau về vấn đề: Liệu thứ tự sinh có ảnh hưởng tới đời người hay không? Vô số nghiên cứu đã được tiến hành.

Nhiều nhà khoa học từng nghiên cứu gia đình của các tổng thống Mỹ, những nhà khoa học từng đoạt giải Nobel và phi hành gia của NASA. Kết quả cho thấy phần lớn tổng thống Mỹ, nhà khoa học đoạt giải Nobel và 21trong số 23 phi hành gia đầu tiên của NASA là con trưởng. Tuy nhiên, đa số những nghiên cứu đó không xem xét tác động của thứ tự sinh trong gia đình đối với tính cách và cuộc sống của con người.

Bà Tiffany L. Frank, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Adelphi University, Mỹ cùng các đồng nghiệp tìm hiểu 90 cặp anh, chị em tại trường phổ thông trung học. Nhóm nghiên cứu yêu cầu các em cung cấp thông tin về kết quả học tập và thứ tự sinh trong gia đình. Họ cũng lấy bảng điểm và tới gia đình của học sinh để kiểm chứng thông tin mà các em cung cấp.

Kết quả cho thấy những học sinh là con cả có xu hướng giải toán và sử dụng ngôn từ tốt hơn so với các em. Mặc dù vậy, khả năng của chúng không thể hiện qua điểm số, bởi những người sinh sau có điểm trung bình tiếng Anh và toán cao hơn.

Trong nghiên cứu thứ hai các chuyên gia tìm hiểu sự khác biệt về tính cách giữa 76 cặp anh, chị em tại nhiều trường phổ thông trung học. Các học sinh điền thông tin vào một phiếu được thiết kế để đánh giá tính cách.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy đa số những người sinh sau con cả có kiểu sống hướng ngoại. Họ dễ hòa nhập với xã hội, sẵn sàng tha thứ cho người khác, đa cảm và thích trải nghiệm cảm giác mới hơn so với con cả. Những học sinh là con cả có vẻ cầu toàn hơn so với các em.

Các nhà khoa học cho rằng đa số con cả thông minh hơn các em vì trong khoảng thời gian mà đứa em kế tiếp chưa chào đời, họ nhận được toàn bộ sự quan tâm của cha mẹ. Những người được sinh ra sau con cả thường đạt điểm cao hơn trong các môn học vì họ nhận sự hướng dẫn của anh hoặc chị cả. Sự ganh đua giữa các anh, chị em thực sự tồn tại trong nhiều gia đình và những người em chịu nhiều áp lực cạnh tranh hơn. Họ phải cố gắng tỏ ra vượt trội hơn con cả để được cha mẹ quan tâm nhiều hơn.

Theo VnExpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến