Ngủ 7 giờ mỗi ngày là tốt cho sức khỏe nhất


Ngủ ít hay ngủ nhiều đều không có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: iStockphoto)

Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại trường Đại học Tây Virginia ở Mĩ thực hiện, những người ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn 7 giờ mỗi ngày, kể cả giấc chợp mắt, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Nhóm có nguy cơ mắc cao nhất là những người trưởng thành dưới 60 tuổi ngủ 5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ cao gấp ba lần so với những người ngủ 7 giờ mỗi ngày.

Các phụ nữ lười ngủ, chỉ ngủ 5 giờ mỗi ngày hoặc ít hơn, kể cả giấc chợp mắt, có khả năng phát triển bệnh tim mạch cao gấp 2,5 lần so với người ngủ 7 giờ.

Thời gian ngủ ít xuất hiện cùng với chứng viêm họng, còn ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu do nhóm của phó giáo sư Anoop Shankar tại khoa y tế cộng đồng thuộc trường Đại học Tây Virginia thực hiện. Họ đã phân tích dữ liệu thu thập trong một nghiên cứu cấp quốc gia ở Mĩ hồi năm 2005, khảo sát hơn 30.000 người.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu không có khả năng xác định mối liên hệ nhân quả giữa thời gian một người ngủ và chứng bệnh tim mạch. Nhưng họ cho biết thời gian ngủ ảnh hưởng đến các chức năng nội tiết và trao đổi chất, và sự thiếu ngủ có thể dẫn tới sự kém hấp thụ glucose, làm giảm tính nhạy insulin và làm tăng áp suất máu, đây là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch.

Viện Y tế Giấc ngủ Hoa Kì thì khuyến cáo mọi người trưởng thành nên ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm.

Nguồn: abc.net.au


Nhận xét

Bài đăng phổ biến